Sử dụng serum vitamin C làm đẹp da cần lưu ý điều gì?

Sử dụng serum vitamin C đúng cách giúp cải thiện làn da

Hướng dẫn cách chọn và sử dụng serum vitamin C cho làn da sáng khỏe

Tự làm serum vitamin C tại nhà: Tiết kiệm lại an toàn

Có nên dùng serum vitamin C cho vùng da quanh mắt?

Bổ sung các loại vitamin có giúp ngăn ngừa bệnh tim không?

Serum vitamin C là gì, tác dụng?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do gây ra bởi môi trường, ô nhiễm và bức xạ UV. Theo thời gian, các gốc tự do này có thể làm hỏng da, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm cũng như tăng nguy cơ ung thư da. Bằng cách ức chế sản xuất melanin - sắc tố quyết định màu da của mỗi người, vitamin C giúp làm sáng các vết thâm nám và đốm nâu. Nó cũng có thể làm đều màu, tăng cường vẻ rạng rỡ cho làn da.

Serum vitamin C là 1 dạng dẫn xuất được tinh chiết từ vitamin C nguyên chất và các loại dưỡng chất khác. Serum vitamin C có tác dụng kích thích sản xuất collagen, phục hồi và tái tạo da, chống lão hóa, cải thiện làn da không đều màu. Các sản phẩm serum vitamin C có thể chứa từ 3 – 15% vitamin C. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm vitamin C sẽ phù hợp với mọi loại da. Nếu bạn có làn da khô và nhạy cảm, một sản phẩm có nồng độ vitamin C cao hơn có thể gây kích ứng. Do đó, điều quan trọng phải đọc nhãn trên sản phẩm trước khi mua và sử dụng.

Sử dụng serum vitamin C cần lưu ý gì?

Thời điểm sử dụng serum vitamin C

Các chuyên gia khuyên bạn nên thoa serum vitamin C vào buổi sáng và tối, sau khi rửa sạch mặt, dưỡng da bằng nước cân bằng độ pH. 

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng tác động của tia cực tím có thể làm giảm nồng độ vitamin C của da. Do đó, tốt nhất bạn nên thoa serum vitamin C sau khi để da tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời.

Chọn loại serum vitamin C phù hợp

Việc lựa chọn một loại vitamin C phù hợp là điều rất quan trọng. Sản phẩm làm đẹp này có ảnh hưởng rất lớn đến làn da, thế nên hãy lưu ý trước khi quyết định mua loại serum vitamin C nào tốt nhất.

- Thành phần: Hãy tìm kiếm thành phần vitamin C và E, hoặc tương ứng là acid L-ascorbic (một dạng của vitamin C – chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể cung cấp nhiều lợi ích cho cả sức khỏe lẫn làn da) và tocopherol (một loại hợp chất hóa học hữu cơ, chứa nhiều vitamin E) trong danh sách thành phần. Bên cạnh đó, một chất chống oxy hóa khác gọi là glutathione (chất chống oxy hóa có mặt trong thực vật, động vật, nấm...) cũng hỗ trợ rất tốt cho vitamin C.

- Nồng độ: Nồng độ serum vitamin C thích hợp là từ 10 – 20%. Đối với một số người, nồng độ của serum vitamin C cao hơn 8% cũng đã đủ để đạt hiệu quả. Thế nhưng, nếu nồng độ serum vượt quá 20% có thể gây nhờn rít da và không mang lại thêm lợi ích nào khác.

Tránh sử dụng vitamin C với benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là hoạt chất trị mụn mạnh mẽ, có mặt trong hầu hết các sản phẩm trị mụn. Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, benzoyl peroxide giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, ức chế sự hình thành của nhân mụn do đó giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng benzoyl peroxide kết hợp với vitamin C vì chất này có thể oxy hóa vitamin C và làm nó giảm hiệu quả trong việc chăm sóc da. Để có thể tận dụng tối đa cả hai thành phần này, hãy sử dụng vitamin C vào buổi sáng và benzoyl peroxide vào buổi tối hoặc sử dụng vào những ngày khác nhau.

Tránh ánh sáng và không khí

Các chất chống oxy hóa như vitamin C rất dễ bị oxy hóa, kém hiệu quả hơn nếu tiếp xúc với ánh sáng và không khí. Vì vậy, cần đảm bảo sản phẩm được đóng gói trong lọ kín. Khi serum đổi màu, chứng tỏ nó đã bị oxy hóa và không còn hiệu quả.

Lê Tuyết H+ (Theo The Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe