Cẩn thận với 5 loại thực phẩm có thể gây nổi mụn trứng cá

Bạn nên chú ý tránh các thực phẩm gây viêm, gây kích ứng da và mụn trứng cá

Bạn đã biết cách trị mụn trứng cá bằng nước hoa hồng chưa?

Bỏ túi 8 công thức trị mụn trứng cá từ nước vo gạo

Trị mụn trứng cá bằng dầu hạt bí ngô có an toàn?

Không chỉ thức ăn nhiều mỡ, chocolate và sữa cũng có thể gây mụn

Các yếu tố có thể gây kích ứng da, làm nổi mụn trứng cá

- Tế bào da chết bị tắc nghẽn trong các nang lông.

- Dầu nhờn dư thừa trên da.

- Các vi khuẩn có hại sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ trên da.

3 yếu tố trên có thể kết hợp với nhau, gây ra tình trạng viêm tại các nang lông bị tắc nghẽn. Đây chính là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá trên da.

Nhiều chuyên gia cho biết, các thực phẩm trong chế độ ăn uống thường ngày của bạn có vai trò quan trọng với sức khỏe làn da. Theo đó, một số thực phẩm có thể góp phần gây viêm, gây kích ứng da, góp phần gây mụn trứng cá.

5 thực phẩm có thể gây kích ứng da, nổi mụn trứng cá

Thực phẩm nhiều đường và carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế có nhiều trong các loại bánh ngọt, bánh mì trắng… có thể dễ dàng bị cơ thể phân hủy thành đường. Điều này có thể làm tăng nồng độ enzyme mTor1 và hormone insulin trong cơ thể.

Ăn nhiều thực phẩm nhiều đường, carbohydrate tinh chế có thể gây nổi mụn trứng cá

Nồng độ insulin tăng cao có thể thúc đẩy sự gia tăng các hormone khác, bao gồm cả yếu tố tăng trưởng insulin (insulin growth factor-1) và hormone androgen.

Nồng độ cao của các yếu tố này sẽ dẫn đến sự gia tăng sản sinh dầu nhờn, thúc đẩy tăng trưởng tế bào da bất thường cũng như khiến các vi khuẩn gây hại phát triển quá mức trên da. Điều này có thể gây viêm da, hình thành mụn trứng cá.

Giải pháp: Bạn nên kiểm tra kỹ thành phần dinh dưỡng khi chọn mua thực phẩm. Chú ý lựa chọn các thực phẩm ít đường, thực phẩm có chỉ số GI (chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm) thấp…

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa thường có nhiều trong các món ăn vặt, các loại nước sốt, sốt trộn salad, mayonnaise, các loại dầu thực vật…

Bạn nên tránh thực phẩm nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa để ngăn mụn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất béo bão hòa có thể kích hoạt enzyme mTor1, từ đó có thể gây kích ứng các nang lông và làm hình thành mụn trứng cá.

Trong khi đó, chất béo chuyển hóa có thể kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể, làm tăng sản sinh dầu nhờn trên da và góp phần gây ra mụn trứng cá.

Giải pháp: Bạn nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Thay vì dùng các loại sốt salad đóng chai, bạn có thể dùng dầu olive hữu cơ, nguyên chất để trộn salad.

Casein và whey protein

Đây là 2 loại protein chính trong sữa bò và các sản phẩm từ sữa. Chưa kể, chúng cũng có mặt trong các sản phẩm bổ sung như thanh protein, bột protein.

Casein và whey protein có thể gây ra vấn đề với những người bị nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa động vật. Theo đó, casein và whey protein có thể làm tăng nồng độ insulin, từ đó gây nổi mụn hoặc khiến tình trạng mụn trứng cá thêm nghiêm trọng.

Đặc biệt, casein trong sữa đã được chứng minh có liên quan tới tình trạng không dung nạp lactose, gây viêm và làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

Giải pháp: Những người bị nhạy cảm với sữa và các sản phẩm từ sữa có thể chuyển sang dùng các sản phẩm có chứa beta-casein A2 với đặc tính dễ tiêu, ít gây kích ứng da hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử bổ sung protein có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, gạo lứt…

Đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng xấu tới làn da, gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe đường ruột.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nhiều rượu bia có thể làm tăng tính thấm tại thành ruột, từ đó gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, dẫn tới nhiều tác động xấu tới làn da.

Giải pháp: Bạn nên chú ý chỉ uống các loại đồ uống có cồn ở lượng vừa phải. Cụ thể, nam giới không uống quá 2 ly đồ uống có cồn trong 1 ngày, nữ giới không uống quá 1 ly đồ uống có cồn trong 1 ngày. Lưu ý: 1 ly đồ uống có cồn tương đương với 1 ly rượu vang 148ml, 44ml rượu hoặc 355ml bia.

Chocolate sữa, chocolate trắng

Chocolate sữa và chocolate trắng thường chứa khá nhiều sữa, đường và các chất phụ gia khác. Do đó, ăn nhiều các thực phẩm này có thể gây thay đổi nội tiết tố, làm tăng sản sinh dầu nhờn trên da, gây viêm trong cơ thể và hình thành mụn trứng cá.

Giải pháp: Bạn nên thay thế chocolate sữa, chocolate trắng bằng chocolate đen nhiều sắt, magne, kẽm và các chất chống oxy hóa khác. Tốt hơn hết, hãy chọn chocolate đen có chứa ít nhất 70% cacao trong thành phần.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu