Đà Nẵng chủ động ứng phó với số ca mắc COVID-19 tăng cao

Mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà không những giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị F0

Bảo vệ nguồn cá để phát triển sản xuất nước mắm ở Việt Nam

Hà Nội và 3 tỉnh, thành ghi nhận hơn 1.000 ca mắc trong ngày

Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy", Campuchia đã có ca đầu tiên

Từ World Cup về AFF Cup

Trong đó, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà - TP. Đà Nẵng lần thứ 2 chuyển cấp độ dịch từ cấp 2 sang cấp 3, từ vùng vàng sang vùng cam - nguy cơ cao. Ngoài Nại Hiên Đông, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có nhiều phường nâng cấp độ dịch, trở thành điểm nóng vì liên tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. Đáng lo ngại xuất hiện những chuỗi lây nhiễm cộng đồng, không rõ nguồn lây.

Với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, TP. Đà Nẵng đã sớm triển khai thí điểm điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Qua một thời gian thí điểm cho thấy, mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà không những giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị F0 trên địa bàn, tạo tâm thế thoải mái cho người bệnh mà còn hướng đến mục tiêu “sống chung với dịch” trong tình hình mới.

Trạm y tế phường Thọ Quang, quận Sơn Trà là y tế tuyến cơ sở đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vận hành trạm y tế lưu động, thí điểm cách ly, chăm sóc, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Hằng ngày, nhân viên y tế của trạm sẽ đến kiểm tra sức khỏe, cấp phát thuốc cho F0 tại nhà. Ngoài ra, thường xuyên tư vấn qua zalo, facebook để hỗ trợ F0 khi cần thiết. Hiện, toàn phường đang điều trị cho 5 trường hợp F0.

cachly-f1-2

Nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe, tư vấn cho F0 tại nhà hàng ngày

Để hỗ trợ y tế phường, tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên giám sát, hướng dẫn người thực hiện cách ly, điều trị tại nhà tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, trước cửa nhà các F0 có dán biển cảnh báo, nhận diện để cộng đồng biết, tránh tiếp xúc.

Ông Phạm Hồng Nam, Giám đốc trung tâm y tế quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho biết: “Đặt ra mục tiêu bây giờ là thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch thì cách ly F0 tại nhà là một quan điểm đúng đắn để tiến tới sống chung với dịch nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch, hạn chế bệnh nhân nặng dẫn đến tử vong”.

Theo đại diện ngành y tế Đà Nẵng, sau hơn 10 ngày thí điểm điều trị F0 tại nhà, triển khai đầu tiên ở quận Sơn Trà, bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đạt được mục tiêu kép là vừa giảm tải áp lực điều trị cho bệnh viện dã chiến vừa tạo tinh thần thoải mái cho người bệnh khi được điều trị tại nhà.

anh-chuyen-cap-do-dich-8664

Phường Nại Hiên Đông - Q. Sơn Trà, Đà Nẵng, nâng cấp độ dịch khi có nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng (ảnh Thanh niên)

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng vẫn không ngừng tăng cao. Để chủ động trong công tác điều trị khi số F0 không ngừng gia tăng, ngoài thí điểm tại quận Sơn Trà, chính quyền thành phố yêu cầu các địa phương khẩn trương tổ chức triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà trên toàn địa bàn, khi nhiều phường đã nâng cấp độ dịch lên vùng cam, vùng đỏ.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Nhân dân toàn thành phố tiếp tục ủng hộ các chủ trương biện pháp trong công tác phòng chống dịch của Chính phủ và của thành phố, trong thời gian tới tôi đề nghị người dân chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ cho chính mình, người thân và cộng đồng. Hơn ai hết chúng ta là người phải tự bảo vệ mình thì đấy là một trong những biện pháp hiệu quả nhất”.

Tính từ ngày 16/10 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận hơn 3.200 ca mắc COVID-19, toàn thành phố có 266 khu vực phong tỏa với 1.412 hộ. Với tình hình dịch như hiện nay, chính quyền Đà Nẵng yêu cầu các địa phương cần tập trung tối đa nhân lực dập các ổ dịch, các điểm nóng phát sinh, tránh để dịch lan rộng.

Nga Thọ
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn