Từ World Cup về AFF Cup

Việc thua 6 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 giúp ĐT Việt Nam vỡ ra được nhiều điều

ĐT Việt Nam đầy đủ cả quân lẫn tướng, sẵn sàng cho vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam thắng dễ Malaysia: Đẳng cấp là đây

ĐT Việt Nam đến Singapore, sẵn sàng cho AFF Cup 2020

ĐT Việt Nam sẵn lòng giúp Indonesia tập tấn công biên

Việc thua 6 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã đẩy thầy trò ông Park đến áp lực cực kỳ ghê gớm. “Cuộc đời tôi chưa bao giờ cảm thấy kiếm một điểm lại khó khăn như thế. Mong các cầu thủ không nản chí, để tiếp tục bước về phía trước”, HLV người Hàn Quốc đã trải lòng như vậy sau trận thua ĐT Nhật Bản trên sân Mỹ Đình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cách đây không lâu.

Quả thật, người hâm mộ Việt Nam luôn đòi hỏi rất cao ở các đội tuyển. Nhiều lúc, họ có vẻ như quên mất rằng chúng ta đang ở đâu, cái đích cuối cùng là gì?

 ĐT Việt Nam đã có những trận đấu hết sức ấn tượng trước các đội bóng Đông Nam Á

ĐT Việt Nam đã có những trận đấu hết sức ấn tượng trước các đội bóng Đông Nam Á

Hãy nhìn vào hành trình của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, chúng ta đã có những trận đấu hết sức ấn tượng trước các đội bóng ĐNA, chỉ chịu kém hơn mỗi đại diện duy nhất của Tây Á là UAE để là đội duy nhất khu vực lọt vào đến vòng 3 World Cup. Tóm lại, đoàn quân của thầy Park vẫn chứng minh mình là đội bóng đẳng cấp nhất ở “ao làng”. 

Từ đây, hành trình chinh phục giấc mơ giành vé World Cup bắt đầu. Nhưng rồi thực tế cho thấy ĐT Việt Nam để hiện thực hóa được giấc mơ ấy vẫn còn lâu lắm. 6 trận thua đã chứng minh vấn đề cơ bản: Trình độ nền bóng đá ta (bóng đá ĐNA) với các đội bóng hàng đầu châu lục còn khoảng cách rất xa. Ngay cả Thái Lan với cả tá chức vô địch SEA Games, AFF Cup, từng hai lần lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup, vẫn không thể vượt giới hạn.

Nhưng đấy lại là bài học lớn để bóng đá Việt Nam tìm ra được hướng đi đúng đắn hơn, một mặt củng cố nền tảng đã gây dựng thật vững chắc; mặt khác hòa nhập nhanh với bóng đá thế giới, thông qua tập huấn chuyên sâu, hợp tác toàn diện để nhận những hỗ trợ từ các nước tiên tiến. Trong năm nay, dù bận rộn nhưng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hai lần gặp gỡ Chủ tịch FIFA, trao đổi về các vấn đề của bóng đá và sự hỗ trợ của FIFA với bóng đá Việt nam.

Đây là một nguồn động viên cực lớn, cho thấy bóng đá luôn là “con cưng” của xã hội, được Chính phủ rất quan tâm. Thực tế chứng minh bóng đá đã làm được nhiều điều mà các lĩnh vực khác chưa thể.

Dẫn đầu ĐNÁ nhưng vươn ra biển lớn là sân chơi châu lục, ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện

Dẫn đầu ĐNÁ nhưng vươn ra biển lớn là sân chơi châu lục, ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện

Trở lại câu chuyện nền tảng, 5 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã kịp xây dựng cho mình ngôi nhà được xây dựng bài bản bắt đầu từ phần móng. Công tác đào tạo trẻ đã được chú trọng ở mọi địa phương, nhiều Học viện bóng đá ra đời với việc đào tạo học văn hóa lẫn học đá bóng được đặc biệt đề cao. Điều này đã truyền cảm hứng về một thứ bóng đá văn minh, tử tế đến tất cả các thành phần tham gia hoạt động bóng đá. Chưa bao giờ, các ĐTQG lại nhận được sự tin tưởng từ người hâm mộ về vấn đề “sạch” như lúc này.

Nhiều giải, nhiều trận thua rất đau nhưng các tuyển thủ không bị nghi ngờ tiêu cực. Vấn đề đáng chú ý là chế độ dinh dưỡng, các giáo trình tập luyện thể lực đã được chú trọng. Nhiều CLB đã có bác sỹ chuyên thể thao, có HLV thể lực nước ngoài. Nhiều công ty ytế, dinh dưỡng đã hợp tác với bóng đá. Các cầu thủ cũng ý thức về nghề, tính chuyên nghiệp trong sinh hoạt khá cao. Từ đó, tạo nên một thế hệ cầu thủ Việt Nam có nền tảng thể trạng, thể lực tốt rất nhiều so với cầu thủ thời trước. Chúng ta có thể thấy dù có thể chuyên môn lép vế, nhưng thể lực các tuyển thủ chúng ta không thua kém bao nhiêu so với các đội bóng lớn.

Bản hợp đồng với HLV Park Hang Seo càng chứng minh vai trò chọn đối tác nước ngoài để hợp tác, dẫn dắt nền bóng đá hết sức quan trọng. Lâu nay, bóng đá Việt Nam đã không tận dụng được nhiều chất xám ngoại, nâng tầm trình độ và thành tích.

Từ World Cup về AFF Cup là hai sân chơi quá chênh lệch. Bóng đá Việt Nam cần coi AFF Cup chỉ là giải đấu thường niên, khu vực trũng của bóng đá thế giới, không nên quá đau đáu để rồi bằng mọi giá gây áp lực tuyển thủ phải vô địch. Mặt khác, không nên treo và trao thưởng quá nhiều. Vô địch AFF Cup không phải quá khó, khi quanh quẩn cũng chỉ mấy ứng viên như Thái Lan, Singapore, Indonesia. Chúng ta cần tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư cho các giải đấu lớn hơn, nhằm học hỏi và tiếp cận nền bóng đá đỉnh cao.

Lúc này, ĐT Việt Nam đang tiến những bước mạnh mẽ và vững chắc tại đấu trường AFF Cup với 2 chiến thắng thuyết phục trước Lào và á quân Malaysia, đồng thời xây niềm tin tuyệt đối vào khả năng bảo vệ thành công ngôi vô địch. Dĩ nhiên điều đó là rất đáng mừng nhưng cũng hy vọng rằng sự tiến bộ ấy phải được tiếp tục và phải được bồi dưỡng thêm nữa vì một tương lai sáng lạn hơn. Đừng để người hâm mộ có cảm giác rằng việc vô địch SEA Games hay AFF Cup phải được ưu tiên  hàng đầu nhưng chỉ là để cho đẹp các bản báo cáo thành tích.

 
Hữu Phong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe