Bảo vệ nguồn cá để phát triển sản xuất nước mắm ở Việt Nam

PGS.TS Trần Đáng khẳng định tầm quan trọng của nguồn cá với ngành sản xuất nước mắm - Ảnh: Hiệp Nguyễn

VAFF tiếp tục kiến nghị về Dự thảo Nghị định kiểm tra về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Chính thức thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: Chủ động trong trạng thái “bình thường mới”

“Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”: Giải thưởng uy tín của ngành TPCN Việt Nam

Nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng là yếu tố tiên quyết để ngành sản xuất nước mắm ngày càng phát triển bền vững. Từ thực tiễn đó, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ nguồn cá để phát triển bền vững ngành sản xuất nước mắm ở Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến tại hội thảo

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất: “Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản, cùng các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và đại diện các doanh nghiệp đánh giá kỹ nguồn lợi và các biện pháp bảo vệ, phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cá làm nước mắm ở Việt Nam, thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, chính sách cụ thể, để cùng nhau phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả nhằm khai thác bến vùng, nguồn lợi hải sản, cho chuỗi sản phẩm nước mắm Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế.”

Tại hội thảo, TS Vũ Việt Hà – Trưởng phòng Nghiên cứu Nguồn lợi Hải sản, Viện Nghiên cứu Hải sản trình bày tham luận “Nguồn lợi và các biện pháp bảo vệ, phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cả sản xuất nước mắm ở Việt Nam”.

Báo cáo của ông cho hay, Việt Nam có nguồn lợi hải sản dồi dào, đặc biệt là các loài cá nổi nhỏ (cá cơm, cá nục, cá trích) dùng trong sản xuất nước mắm. Đây là nhóm cá có hàm lượng vi chất cao, giàu protein, calci, phospho, kali, selen, magne… Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn hải sản tại nước ta đang có dấu hiệu suy giảm do bị khai thác quá mức.

Ông Đinh Xuân Lập – Phó Giám đốc ICAFIS đánh giá tiềm năng của nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế

Ông Đinh Xuân Lập – Phó Giám đốc ICAFIS đánh giá tiềm năng của nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế

Ông Đinh Xuân Lập – Phó Giám đốc ICAFIS, Hội Nghề cá Việt Nam trình bày tham luận “Khai thác bền vững nguồn lợi hải sản cho chuỗi sản xuất nước mắm Việt Nam". Theo thống kê, mỗi năm nước ta sản xuất khoảng 250 triệu lít nước mắm. Nước mắm Việt Nam cũng được xuất khẩu sang 20 thị trường nước ngoài, đóng góp cho quốc gia khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

Tiềm năng là vậy, nước mắm Việt Nam vẫn tồn tại nhiều điểm yếu khi xuất khẩu sang thị trường quốc tế khó tính. Một trong những thách thức là các yêu cầu quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Ví dụ, sản phẩm cần đáp ứng chỉ tiêu về histamine – một tiêu chuẩn mà thị trường châu Âu kiểm tra khá nghiêm ngặt.

Để đưa đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước mắm an toàn, các nhà sản xuất cần đảm bảo về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm trong suốt quá trình triển khai chuỗi đánh bắt hải sản, sản xuất, chế biến và kinh doanh nước mắm. Do đó, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã ký kết Biên bản Kế hoạch Phối hợp hành động với Hội Nghề cá Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu phát triển ngành nước mắm Việt Nam.

Trong quá trình hợp tác, hai đơn vị cần phát huy thế mạnh của mình, vận động hội viên tích cực tham gia vào công tác bảo đảm chất lượng, an toàn gắn với việc sử dụng nước mắm và các mặt hàng thủy sản khác.

PGS.TS Trần Đáng ghi nhận các kiến nghị và giải pháp được đóng góp tại hội thảo

PGS.TS Trần Đáng ghi nhận các kiến nghị và giải pháp được đóng góp tại hội thảo

Kết luận buổi hội thảo, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam khẳng định, hiệp hội luôn hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; Đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khả năng cạnh tranh và xuất khẩu.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam hướng tới xây dựng dự thảo tiêu chuẩn về chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Các báo cáo, tham luận tại hội thảo nhận được nhiều ý kiến thảo luận trực tiếp và trực tuyến

Các báo cáo, tham luận tại hội thảo nhận được nhiều ý kiến thảo luận trực tiếp và trực tuyến

Để có sản phẩm nước mắm an toàn, trước hết, cần có nguồn nguyên liệu đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. Việc sản xuất nước mắm cần phải đi đôi với hoạt động khai thác hợp lý và bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản. Hiệp hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Nghề cá Việt Nam để phát triển ngành sản xuất nước mắm bền vững, khẳng định vị thế của nước mắm Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam tiếp tục chủ trì, đồng phối hợp tổ chức các chuyên đề thảo luận, nhằm phổ biến và nâng cao kiến thức, kỹ thuật trong quá trình triển khai chuỗi đánh bắt, sản xuất, chế biến và kinh doanh nước mắm.

 

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập theo quyết định 610/QĐ-BNV số ngày 3/9/2020 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân cùng đồng lòng nghiên cứu, xây dựng và quảng bá văn hóa ẩm thực nước mắm của người Việt; Tăng liên tục sản lượng nước mắm, đáp ứng như cầu ngày càng cao của thị trường về chất lượng, an toàn thực phẩm và thị hiểu người tiêu dùng; Bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển sản xuất; Kế thừa và phát triển tỉnh hoa lâu đời của nghề sản xuất nước mắm, kết hợp với khoa học kỹ thuật hiện đại.

 
Nhóm PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn