Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy", Campuchia đã có ca đầu tiên

Tính đến 14/12, biến chủng Omicron đã được ghi nhận ở 77 quốc gia trên thế giới.

TP.HCM đưa ra 8 giải pháp ứng phó với biến thể Omicron

Biến thể mới đã lan tới 63 quốc gia, Anh có ca tử vong đầu tiên vì Omicron

WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, làm suy yếu hiệu quả vaccine

3 mũi vaccine Pfizer có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 14/12 cho biết kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở Nam Châu Phi vào tháng trước, biến chủng Omicron cho đến nay đã được ghi nhận ở 77 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng "Omicron có thể đã xuất hiện ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện".

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đây", ông Tedros cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh không nên coi Omicron là biến chủng "nhẹ", theo Reuters.

"Chúng ta đã rút ra được bài học khi đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của virus. Ngay cả khi Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng ca nhiễm tăng có thể một lần nữa gây quá tải cho các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị", ông Tedros nói thêm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo chuyên gia Abdi Mahamud của WHO, các mô hình dự báo cho thấy một số quốc gia ở Châu Âu, những nước đã "vật lộn" với làn sóng đại dịch thứ 5, có thể chứng kiến Omicron trở thành biến chủng "thống trị" trong vòng vài ngày tới.

Các cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều các bằng chứng cho thấy biến thể mới có thể làm giảm hiệu quả của vaccine cũng như làm suy giảm trong việc ngăn chặn các ca bệnh nhẹ hoặc nhiễm trùng.

Một nghiên cứu được công bố bởi Pfizer hôm qua (14/12) cho biết, 2 liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer có thể cung cấp khoảng 70% khả năng chống lại bệnh nặng cho biến thể Omicron, so với 93% đối với các biến thể trước đó.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo El Pais của Tây Ban Nha đăng tải ngày 14/12, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO Maria Van Kerkhove cảnh báo viễn cảnh thế giới có thể đối mặt với "sóng thần" COVID-19 vì sự lây lan của 2 biến chủng đáng lo ngại là Delta và Omicron. Bà Van Kerkhove cho rằng, chỉ tiêm chủng là không đủ để có thể kiểm soát được 2 biến chủng dễ lây lan này.

Các dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy, Omicron đang kéo theo làn sóng gia tăng ca nhiễm nhanh chóng, nhưng bệnh nhân chủ yếu có triệu chứng nhẹ, đặc biệt ở người trẻ đã tiêm vaccine. Tuy nhiên, WHO cho rằng, cần thêm vài tuần nữa mới có thể xác định mức độ nghiêm trọng của Omicron.

"Chúng ta cần giảm sự lây truyền xuống mức thấp, tránh bệnh nặng bằng tiêm chủng và thực hiện điều trị sớm. Năm 2022 phải là năm chúng ta làm điều đó", bà Van Kerkhove nói và cảnh báo về nguy cơ đại dịch kéo dài, theo Reuters.

Campuchia, Trung Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Omicron

Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: Reuters

Theo TTXVN, đêm qua (14/12), Bộ Y tế Campuchia ra thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại nước này. Kết quả phân tích, xét nghiệm được viện Pasteur Campuchia công bố cùng ngày.

Theo thông tin của Bộ Y tế Campuchia, trường hợp nhiễm biến thể Omicron nêu trên là một công dân Campuchia đang mang thai tuần thứ 15 từ Ghana quá cảnh Dubai, Thái Lan trở về Campuchia hôm 12/12.

Ngay khi bệnh nhân này nhập cảnh cửa khẩu Sân bay quốc tế Phnom Penh, cơ quan y tế Campuchia thực hiện test nhanh phát hiện bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 và thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch “Ba bảo vệ- Ba không” do Chính phủ Campuchia đề ra.

Trước đó, dẫn nguồn từ Truyền thông Trung Quốc, ngày 13/12, giới chức y tế thành phố Thiên Tân đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại Trung Quốc địa lục. Đây là một du khách nước ngoài, tới thành phố cảng Thiên Tân hôm 9/12. Bệnh nhân hiện đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện.

Trong một diễn biến liên quan, tại khu vực Đông Nam Á, đầu tháng 12/2021, Malaysia và Singapore đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 nhiễm biến thể Omicron. Như vậy đến nay đã có 3 quốc gia trong khối ASEAN ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 mang biến thể mới, tất cả các trường hợp này đều là người nhập cảnh.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn