Đái tháo đường gây sa sút trí tuệ

Như vậy, bệnh đái tháo đường và sa sút trí tuệ có liên quan với nhau. Theo tiến sĩ Rosebud Roberts, việc kiểm soát nồng độ đường và huyết áp có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa chấn thương não.



TS. Roberts đã nghiên cứu khả năng tư duy và chất lượng trí nhớ của trên 1400 người bằng cách quét não để tìm các chỉ dấu sa sút trí tuệ. Trong đó, có 72 người mắc bệnh đái tháo đường ở tuổi trung niên, 142 người mắc bệnh ở tuổi già, còn 1192 người khỏe mạnh; đồng thời, có 449 người bị huyết áp cao ở tuổi trung niên, 448 người huyết áp cao ở tuổi già, 369 người không bị huyết áp cao.


Kết quả cho thấy, so với những người khỏe mạnh, những người mắc bệnh đái tháo đường ở tuổi trung niên có khối lượng não nhỏ hơn 2,9% và thùy cá ngựa nhỏ hơn 4%, những người đái tháo đường còn gặp rắc rối về tư duy và trí nhớ nhiều gấp 2 lần, còn nếu bị huyết áp cao ở tuổi trung niên thì thì nguy cơ chấn thương não cũng cao gấp đôi. Những người trung niên bị bệnh đái tháo đường cũng hay bị chấn thương não.

Vì vậy, các nhà khoa học không loại trừ khả năng, chính đái tháo đường và huyết áp cao gây ra tình trạng sa sút trí tuệ.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già