Đái tháo đường tăng cao do thói quen ăn gạo trắng


TS Trương Đình Bắc cho biết Việt Nam có tỷ lệ bệnh ĐTĐ tăng nhanh nhất thế giới

TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện đang đối mặt với gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư và đái tháo đường (ĐTĐ). Kết quả từ điều tra y tế cho thấy, năm 2012, tỷ lệ rối loạn dung nạp đường huyết lứa tuổi 30-69 là 12%, tỷ lệ ĐTĐ lứa tuổi 30-69 là 5,7%, tăng gấp đôi so với kết quả điều tra thực hiện năm 2002. Đáng lo ngại, Việt Nam nằm trong top 5 nước có số người mắc ĐTĐ cao nhất khu vực Tây Thái Bình Dương và có tỷ lệ bệnh ĐTĐ tăng nhanh nhất thế giới.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡngvăn hóa ẩm thực Châu Á, Đại học Jumoji, Tokyo, Nhật Bản, GS. Shigeru Yamamoto cho biết, qua các nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng của người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, thói quen ăn gạo trắng là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ĐTĐ cao hơn và dễ mắc hơn. Vì thế, cần phải giảm lượng sử dụng gạo trắng và tăng cường sử dụng dầu cá, dầu thực vật để hạn chế nguy cơ mắc ĐTĐ.

Việc sử dụng gạo lật nảy mầm thay thế gạo trắng, hoặc kết hợp thay thế một phần gạo trắng bằng gạo lật nảy mầm sẽ giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh ĐTĐ tốt hơn, TS Yasushi Sumida, Viện trưởng Viện nghiên cứu FANCL cho biết.

TS Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và Ngành nghề chỉ rõ, gạo trắng là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người Việt, làm tăng mức đường máu trong độ tuổi từ 60-65, khiến nguy cơ bệnh ĐTĐ tăng cao. Tiến sỹ cũng cho rằng, việc sử dụng gạo lứt, gạo lật nảy mầm sẽ làm giảm mức độ đáp ứng đường máu sau ăn hơn so với gạo trắng. Mặt khác, gạo lứt, gạo nảy mầm còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và còn có tác dụng giảm béo phì.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn