Đàn ông hút thuốc dễ mất xương

Thói quen hút thuốc lá khiến nam giới đối mặt với nguy cơ loãng xương cao hơn cả phụ nữ

Phát hiện "thủ phạm" gây loãng xương cho người Việt

Năm 2020: 4,5 triệu người Việt Nam sẽ bị loãng xương

Khắc phục loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Người bị loãng xương nên ăn gì?

Loãng xương làm cho xương rất yếu và giòn, chỉ một cú ngã hoặc thậm chí là một cơn ho bất ngờ hay vô tình cúi người quá sâu cũng có thể gây ra một vết nứt trong xương. Nguy cơ loãng xương gia tăng theo tuổi tác. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), cứ 10 phụ nữ trên 50 tuổi thì có một người bị loãng xương, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 1/50.

Xương của phụ nữ có xu hướng nhỏ và mỏng hơn so với những người khác phái. Ngoài ra, khi đến tuổi mãn kinh, cơ thể phụ nữ ít sản sinh nội tiết tố estrogen khiến họ bị mất mật độ xương nhanh hơn và dẫn đến loãng xương. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ mất mật độ xương.

TS. Elizabeth Regan, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện National Jewish Health ở Denver (Colorado, Mỹ) và cộng sự đã kiểm tra mật độ xương, tình trạng bệnh phổi và những khe nứt nhỏ tại các đốt xương cột sống của 3.321 người đã và đang hút thuốc lá, đồng thời so sánh với một nhóm 63 người chưa bao giờ hút.

Kết quả cho thấy đàn ông hút thuốc có nguy cơ mật độ xương thấp lớn hơn đáng kể và cũng có nhiều khe nứt tại cột sống hơn so với những phụ nữ hút thuốc. Các dấu hiệu loãng xương này xuất hiện ở 58% những người tham gia nghiên cứu và ở 84% nhóm người có tình trạng nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

37% những người tham gia nghiên cứu có một hoặc nhiều khe nứt tại cột sống. Họ chủ yếu là đàn ông, lớn hơn độ tuổi trung bình của nhóm và nhiều khả năng có thói quen hút thuốc trong một thời gian dài.

"Trước khi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi đã dự đoán rằng phụ nữ hút thuốc mới là đối tượng có nguy cơ cao hơn nhưng kết quả thật bất ngờ", TS. Elizabeth Regan cho biết, "thói quen hút thuốc lá khiến cho tình trạng loãng xương hoặc gãy xương hông ở nam giới tồi tệ hơn ở phụ nữ".

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Annals.

Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp