Người bị loãng xương nên ăn gì?

Phụ nữ thường dễ bị loãng xương hơn nam giới

Sống vui vẻ cho xương chắc khỏe

Sống vui vẻ cho xương chắc khỏe

Phòng loãng xương ở người cao tuổi?

Loãng xương: 13% chẩn đoán nhầm!

Hỏi: Chào bác sỹ! Mẹ tôi năm nay 65 tuổi. Đi khám thì bác sỹ nói bị bệnh loãng xương. Bác sỹ cho tôi hỏi người bị loãng xương nên ăn uống thế nào là tốt. Cảm ơn bác sỹ. (Phương Mai - Bình Dương)

Trả lời:

Chào bạn! Loãng xương là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới, nhất là ở lứa tuổi sau 50. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh loãng xương càng cao. Ngoài các biện pháp điều trị thì ăn uống khoa học, lựa chọn những thực phẩm tốt để phòng và hỗ trợ bệnh là một vấn đề người bệnh cần quan tâm.

Về chế độ ăn uống, mẹ bạn phải đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ protein và khoáng chất. Sữa và chế phẩm từ sữa như bơ, phomat... là thức ăn lý tưởng cho một khung xương khỏe mạnh. Mẹ bạn nên ăn các loại cá biển có nhiều dầu omega - 3 như cá thu, cá hồi... 

Người mắc bệnh loãng xương cần có khẩu phần ăn đa dạng vì calci muốn vào xương được phải nhờ sự có mặt cùng lúc của nhiều loại khoáng chất khác. Các loại rau như cải xoăn, súp lơ xanh, cải xoong, củ cải.. chứa nhiều vitamin K có khả năng kết hợp với calci làm cho xương chắc khỏe.

Mẹ bạn cũng nên hạn chế ăn mặn, ăn ngọt, ăn thức ăn có nhiều protein. Ngay cả khi uống sữa, cũng nên uống loại sữa tách béo, không đường để phát huy khả năng hấp thụ calci vốn có trong sữa. Nếu vẫn còn chưa yên tâm với lượng calci trong thực phẩm hàng ngày, có thể uống thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung calci và vitamin D theo chỉ dẫn của bác sỹ. Ngoài chế độ ăn uống có nhiều calci thì vận động hàng ngày cũng sẽ kích thích xương phát triển và củng cố toàn bộ khung xương.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.


ThS. BS. Bùi Hải Bình - Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị