Đàn ông lớn tuổi có nên sinh con?

Cha càng lớn tuổi, con sinh ra càng có nhiều nguy cơ bệnh tật

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Vì sao quý ông 'lãnh cảm' sau khi vợ sinh con?

Sinh con liền nhau, trẻ dễ bị tự kỷ

Mẹ bầu thiếu sắt dễ sinh con bị tự kỷ

Mẹ bệnh tim vẫn có thể mang bầu, sinh con an toàn

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 1973 đến năm 2001 cho thấy những người được sinh ra khi cha của họ từ 45 tuổi trở lên có nguy cơ cao các vấn đề về sức khỏe tâm thần, các rối loạn di truyền hiếm gặp như bệnh thấp còi... Bộ não và hệ thống thần kinh có thể bị rối loạn như tự kỷ, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Bên cạnh đó, trẻ được sinh ra khi người cha quá lớn tuổi có nhiều khả năng học tập kém, sử dụng ma túy, thậm chí là tự tử.

Nguyên nhân của hiện tượng này là sự suy giảm chất lượng tinh trùng của những người đàn ông lớn tuổi. Đây là điều dễ hiểu khi mức độ hormone nam giảm dần theo tuổi, chất lượng của tinh trùng cũng giảm theo.

Tạp chí Nature cũng từng dẫn báo cáo của một nghiên cứu năm 2012, theo đó, người đàn ông có hai lần biến đổi tinh trùng mỗi năm và số lần biến đổi tăng gấp đôi theo chu kỳ 16,5 năm. Báo cáo kết luận rằng tuổi của người cha lúc thụ thai là nguyên nhân chính cho các đột biến di truyền mới đang xuất hiện ở trẻ em. Mặc dù, cha mẹ lớn tuổi sẽ chu cấp cho con một cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất và cả sự giáo dục so với các ông bố, bà mẹ trẻ tuổi.

Nghiên cứu còn đang gây khá nhiều tranh cãi nhưng rất nhiều người đàn ông đã bắt đầu mở tài khoản của mình trong các ngân hàng tinh trùng mặc dù chi phí khá đắt đỏ: 500 – 1000 USD phí mở tài khoản và phí lưu trữ khoảng 250 – 500 USD một năm.

Ngân hàng tinh trùng hiện đang là một giải pháp được ưu tiên, vừa có thể lưu trữ tinh trùng, vừa có thể hiến tặng

Chuyên gia sức khỏe sinh sản Paul Turek cho biết hàng năm anh nhận được nhiều cuộc hẹn để tư vấn về vấn đề lưu tinh trùng và sử dụng trong nhiều năm sau đó, thậm chí là hàng chục năm.

Ngân hàng tinh trùng của Mỹ khuyến khích những người mở tài khoản là những người 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay, người đàn ông càng lớn tuổi sinh con càng được nhiều người ngưỡng mộ, và họ được đánh giá là có sức khỏe tốt. Họ không biết rằng con của mình sinh ra sẽ có nguy cơ cao về sức khỏe tâm thần và một số dị tật bẩm sinh hiếm gặp.

Ở Việt Nam, việc lưu giữ tinh trùng cũng đã được thực hiện ở một số cơ sở phụ sản lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm công nghệ mô phôi thuộc Học viện Quân y, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Tuy nhiên, do quan niệm truyền thống và việc hiến tinh trùng và lưu trữ chưa thực sự được người dân đón nhận nên những ngân hàng này vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt “đầu vào”. Trong khi đó, “đầu ra” – những người có nhu cầu, đang là một con số không nhỏ.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già