Nhật Bản: Tiêm tế bào gốc vào não để điều trị bệnh Parkinson

Thử nghiệm liệu pháp mới điều trị căn bệnh Parkinson

Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

10 thực phẩm giúp tăng cường sản sinh dopamine cho người bệnh Parkinson

Nghiên cứu vừa được thực hiện vào tháng 10 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) và đang được thử nghiệm điều trị lâm sàng trên một người đàn ông 50 tuổi bị bệnh Parkinson - một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh có ảnh hưởng đến vận động.

Qua đó, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã sử dụng cái gọi là các tế bào gốc đa năng (hay iPSCs) để kích thích lại các tế bào não đã chết sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine - một chất cần thiết để kiểm soát cử động của cơ. 

Ở những bệnh nhân Parkinson, các tế bào não sản sinh ra chất dopamine đã chết, dẫn đến các triệu chứng của bệnh nhân như: run tay chân, khó khăn khi cử động, di chuyển và phối hợp.

Với việc tiêm 2,4 triệu tế bào gốc vào não trái của người bệnh, các nhà nghiên hy vọng những tế bào gốc được ghép vào sẽ giúp thay thế các tế bào não sản sinh ra chất dopamine đã bị chết và “hồi phục” lại khả năng sản sinh ra chất này.

Hiện bệnh nhân thử nghiệm liệu pháp này đang được theo dõi kỹ để kiểm soát những tác dụng phụ. Nếu không có vấn đề gì xảy ra với bệnh nhân thì người bệnh có thể được tiêm thêm 2,4 triệu tế bào gốc khác vào bên não phải.

Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm trên tổng cộng 7 bệnh nhân và theo dõi họ trong vòng 2 năm trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Nguyên Hương H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh