6 lý do gây khó có thai lần hai, vô sinh thứ phát

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh thứ phát, khó có thai lần hai

Muốn điều trị vô sinh thứ phát cần phải biết rõ!

Vô sinh thứ phát: Tại sao và chữa thế nào?

Lấy chồng 1 năm mà chưa bầu, có phải do thuốc tránh thai?

"Thả" 4 tháng không mang thai, phải làm sao?

Theo Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ, nhiều cặp vợ chồng không gặp vấn đề gì khi thụ thai lần thứ hai, nhưng hàng triệu cặp vợ chồng đang phải "vật lộn" với vô sinh thứ phát. Tuy nhiên, theo tiến sỹ, bác sỹ Cynthia Austin, bạn có nhiều khả năng có thai lần thứ hai nếu bạn đã từng có con. 

Nguyên nhân nào gây khó có thai lần hai?

Phụ nữ trên 35 tuổi

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ là tuổi tác. Theo tiến sỹ Austin, người phụ nữ trên 35 tuổi thường dễ bị vô sinh thứ phát vì số lượng trứng đã suy giảm hơn so với thời trẻ. 

Những thay đổi về hormone nội tiết tố và nguy cơ mắc một số bệnh cũng tăng lên khi chúng ta già đi. Cả hai điều này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Số lượng tinh trùng thấp 

Tuổi tác, sức khỏe hoặc thuốc đều có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, bổ sung testosterone, mặc quần bó sát, dùng các thiết bị điện tử... đều có thể làm giảm sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. 

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang 

Bị mất cân bằng nội tiết tố khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây rối loạn sự rụng trứng - là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh thứ phát (và vô sinh nguyên phát). Nếu bạn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc mất kinh nguyệt, hãy nói chuyện với bác sỹ để kiểm tra xem bạn có bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang hay không. 

Ngoài hội chứng buồng trứng đa nang, bất thường do phẫu thuật trước đó (như mổ đẻ) hoặc nhiễm trùng đều có thể gây khó có thai lần hai.

Thừa cân

Cả đàn ông và phụ nữ bị thừa cân, béo phì đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở phụ nữ, cân nặng có thể góp phần gây ra sự đề kháng insulin và mức testosterone cao, có thể làm giảm sự rụng trứng. Ngoài ra, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thấp hơn ở những người bị thừa cân (hoặc thiếu cân) so với những người có cân nặng ở mức khỏe mạnh bình thường. 

Vô sinh thứ phát, khó có thai lần hai có thể do thừa cân, béo phì

Đối với nam giới, thừa cân có thể làm tăng nồng độ estrogen, dẫn đến số lượng tinh trùng thấp hơn.

Uống nhiều rượu

Theo tiến sỹ Austin, phụ nữ uống nhiều rượu (hơn 2 ly mỗi ngày hoặc hơn 7 ly mỗi tuần) gây khó có thai và ảnh hưởng đến đứa con tương lai. Đàn ông uống nhiều rượu cũng ảnh hưởng đến hormone nội tiết, cản trở việc sản xuất tinh trùng.

Hút thuốc lá 

Phụ nữ hút thuốc lá có nhiều khả năng bị vô sinh. Hút thuốc có thể làm hỏng trứng và gây ra các vấn đề về rụng trứng. Nghiên cứu còn cho thấy, đàn ông hút thuốc lá sẽ làm hỏng ADN của tinh trùng. 

Nếu bạn đang cố gắng để có thai, hãy cố gắng thư giãn, không lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, dù đã chờ đợi 1 năm mà vẫn khó có thai lần hai, bạn nên đi khám để được bác sỹ sản phụ khoa tư vấn. Nếu bạn đã trên 36 tuổi, hãy cân nhắc trao đổi với bác sỹ càng sớm càng tốt, sau khi bạn đã cố gắng thụ thai từ 3 - 4 chu kỳ kinh nguyệt mà không thành công. 

Vân Anh H+ (Theo health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa