6 yếu tố gây vô sinh ở cả nam và nữ

Số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng thấp đều gây vô sinh nam

IUI và IVF: Phương pháp điều trị vô sinh nào phù hợp với bạn?

Kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới bằng cách nào?

6 lý do gây khó có thai lần hai, vô sinh thứ phát

7 cách giúp hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn theo Ayurveda

Để kiểm tra khả năng sinh sản, sẽ có các xét nghiệm riêng cho nam và nữ. Một cặp vợ chồng có thể lựa chọn đánh giá vô sinh trong các trường hợp sau: 

1. Độ tuổi 

Độ tuổi đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng sinh sản. Sau 35 tuổi, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi nhất định làm giảm khả năng thụ thai. Với nam giới, tuổi tác cũng là yếu tố quan trọng vì số lượng tinh trùng của họ giảm đáng kể sau 35 tuổi. 

2. Hút thuốc lá 

Hút thuốc lá là yếu tố gây vô sinh ở cả nam và nữ. Bà bầu hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh ở trẻ. 

Hút thuốc lá là yếu tố gây vô sinh ở cả nam và nữ

3. Chu kỳ kinh nguyệt không đều 

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ không đều, hoặc đau bụng kinh, có tiền sử phẫu thuật bụng hoặc xương chậu, đã từng sảy thai hoặc tiếp xúc thường xuyên với DES (Diethylstilboestrol), có nguy cơ cao bị vô sinh hiếm muộn.

4. Thừa cân

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới. Phụ nữ bị thừa cân cũng có khả năng vô sinh cao hơn so với phụ nữ có cân nặng ở mức bình thường. 

5. Số lượng, chất lượng tinh trùng

Số lượng tinh trùng thấp, khả năng di chuyển kém hoặc hình dạng tinh trùng bất thường cũng có thể dẫn đến các vấn đề sinh sản ở nam giới.

6. Căng thẳng 

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách. Căng thẳng ảnh hưởng đến sự rụng trứng ở phụ nữ và sản xuất tinh trùng ở nam giới. Nếu một trong hai người thường xuyên bị căng thẳng, đều có thể dẫn đến vô sinh. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa