Biến chứng xơ vữa động mạch trên não và tim

Bạn có biết xơ vữa động mạch có thể gây ra ảnh hưởng gì tới não và tim?

Tập luyện thể thao thế nào đối với người bị xơ vữa động mạch?

Những loại thuốc thường được chỉ định điều trị xơ vữa động mạch

Đâu là chế độ ăn uống tốt cho người bệnh xơ vữa động mạch?

Tại sao cần tầm soát xơ vữa động mạch sau 45 tuổi?

Xơ vữa động mạch là gì?

Thông thường, máu có thể lưu thông thuận lợi trong lòng độn mạch, giúp cung cấp oxy và dưỡng chất tới nuôi các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, khi bị xơ vữa động mạch, lòng động mạch có thể bị tắc nghẽn bởi các mảng bám (thường hình thành do chất béo tích tụ nên). Điều này có thể khiến động mạch mất dần tính đàn hồi, khiến lòng động mạch trở nên hẹp hơn.

Mảng bám (hay mảng xơ vữa động mạch) là hỗn hợp dính từ chất béo tích tụ, làm cho thành động mạch trở nên dày và cứng hơn. Theo thời gian, lòng động mạch có thể bị thu hẹp, tắc nghẽn nghiêm trọng. Điều này ngăn không cho máu lưu thông qua động mạch. Theo ghi nhận của các nhà khoa học, các động mạch ở tim (động mạch vành), cổ (động mạch cảnh) và chân là những vị trí thường xảy ra xơ vữa động mạch.

Trong trường hợp mảng xơ vữa động mạch bị vỡ ra, các cục máu đông (huyết khối) có thể hình thành tại chỗ vỡ và chặn dòng chảy của máu. Cục máu đông này cũng có thể di chuyển theo máu, gây cản trở dòng máu tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Xơ vữa động mạch thường bắt đầu khá sớm. Theo đó, nhiều người bắt đầu hình thành mảng xơ vữa động mạch ở tuổi trung niên. Nếu mới ở giai đoạn nhẹ, mảng xơ vữa thường không ảnh hưởng nhiều đến lưu lượng máu, chưa gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho tới khi động mạch bị tắc ít nhất một nửa.

Mảng xơ vữa động mạch thường bắt đầu hình thành ở độ tuổi trung niên

Biến chứng xơ vữa động mạch tới não và trái tim

Tùy thuộc vào vị trí động mạch bị tắc nghẽn mà xơ vữa động mạch có thể gây ra các biến chứng khác nhau tới não và trái tim:

Bệnh động mạch vành và đau thắt ngực

Khi các động mạch chính dẫn tới trái tim bị ảnh hưởng bởi xơ vữa động mạch, bạn có thể gặp phải biến chứng bệnh động mạch vành, gặp phải các cơn đau thắt ngực. Giống như các cơ khác trong cơ thể, cơ tim cũng cần được cung cấp đủ máu giàu oxy để có thể hoạt động hiệu quả. Nếu một hoặc nhiều động mạch vành bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, lưu thông máu đến tim có thể ít đi hoặc ngừng hẳn. Điều này gây ra biến chứng động mạch vành, thậm chí có thể dẫn tới cơn đau tim.

Nếu mảng xơ vữa hình thành trong các động mạch rất nhỏ của tim, bạn có thể gặp phải biến chứng vi mạch vành. Căn bệnh này có thể gây đau thắt ngực, ngay cả khi các xét nghiệm không thấy bất kỳ tắc nghẽn nào trong các động mạch lớn hơn.

Biến chứng động mạch cảnh

Nếu các động mạch ở cổ bị hẹp hoặc tắc nghẽn, lưu lượng máu lên não có thể bị giảm hoặc ngừng hẳn. Trong trường hợp mảng xơ vữa động mạch bị vỡ ra, đi qua các động mạch rồi tới não, mảng xơ vữa này có thể gây tắc nghẽn các mạch máu trong não, dẫn tới đột quỵ hoặc các cơn thiếu máu não thoáng qua (đột quỵ nhỏ).

Phình mạch não

Xơ vữa động mạch có thể gây ra chứng phình mạch não. Đây là tình trạng phình ra hay phồng lên của một phần thành mạch máu não tại vị trí thành mạch máu bị suy yếu. Tại nơi túi phình hình thành, thành mạch máu trở nên mỏng hơn và yếu hơn.

Tình trạng phình mạch não có thể khiến túi phình vỡ ra, gây chảy máu trong não. Biến chứng này đặc biệt nguy hiểm vì có thể dẫn tới tử vong khi túi phình ở động mạch chủ (động mạch lớn nhất) bị vỡ ra.

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch gây ra các biến chứng nguy hiểm trên não và tim mạch, bạn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ (có thể bao gồm việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật). Bên cạnh đó, tham khảo sử dụng một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Heartandstroke)

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch.

Sản phẩm của dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

Cách dùng:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP

Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch