Protein trong sữa có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Protein trong sữa có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Protein trong sữa mẹ có thể chống HIV

Nghiên cứu mới tiết lộ loại protein chính liên quan đến suy tim

Bổ sung protein ngay nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này!

Những điều nên biết về protein

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 42 tình nguyện viên mắc tăng huyết áp nhẹ hoặc có triệu chứng tiền tăng huyết áp. Nghiên cứu gồm có 3 giai đoạn (mỗi giai đoạn kéo dài 8 tuần) và các đối tượng nghiên cứu được uống 2 cốc sữa/ngày. 3 giai đoạn tương ứng với việc bổ sung protein trong sữa: Protein whey, protein casein và 1 giai đoạn sữa không được bổ sung protein. Các đối tượng nghiên cứu được cung cấp 56gr sữa (214 calo) 1 ngày, tương đương với khoảng 10% lượng calo khuyến cáo bổ sung trong ngày.

Protein whey trong sữa làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bất kể được bổ sung loại protein nào, có 38 người tham gia đã giảm đáng kể lượng cholesterol tromg máu, sức khỏe tim mạch được cải thiện. Tuy vậy, những thay đổi lớn nhất được nhận thấy trong giai đoạn họ được cung cấp protein whey trong sữa. Cụ thể tình trạng tăng huyết áp trong ngày được giảm đáng kể, cũng như lượng triacylglycerides - thành phần chính của chất béo trong cơ thể cũng giảm nhiều.

"Các kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tích cực mà các protein trong sữa có thể giúp làm hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ", tác giả nghiên cứu TS. Agnes Fekete tại Đại học Reading (Anh) cho biết.

Cả 2 loại protein whey và casein trong sữa đều có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và làm giảm mức độ kết dính các phân tử máu. Sự kết dính này có thể góp phần vào tình trạng viêm mạn tính, làm hình thành các mảng bám gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

Trích dẫn một vài nghiên cứu trước đó, các tác giả lưu ý việc uống sữa có protein whey thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch lên tới 8%, uống sữa có protein casein làm giảm 1,4% nguy cơ.

"Hiện chúng tôi đang nghiên cứu thêm tác động của protein trong sữa đến các giai đoạn bệnh tim mạch trong thời gian dài”, TS. Givens nói. Các nhà khoa học cũng sẽ nghiên cứu thêm lượng protein chính xác để tăng cường tối ưu sức khỏe tim mạch. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch