Làm sao ngăn chặn tái phát các cơn đau do sỏi mật?

Vậy phải làm sao để ngăn chặn tái phát các cơn đau do sỏi mật?

Con bị đau bụng do sỏi mật, mẹ phải làm sao?

Làm sao ngăn chặn cơn đau do sỏi mật trong vòng 15 phút?

Viêm tụy cấp do sỏi mật: Liệu có cần cắt bỏ túi mật?

Một vài quan niệm sai lầm về các vấn đề túi mật

Các biện pháp có thể ngăn ngừa sỏi mật tái phát bao gồm: Thay đổi lối sống (chế độ ăn uống, sinh hoạt) hoặc phẫu thuật cắt túi mật.

Phẫu thuật cắt túi mật liệu có thực sự cần thiết?

Nếu sỏi mật đã gây biến chứng, các bác sỹ sẽ đề nghị tiến hành phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa tái phát các cơn đau do sỏi mật. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, một trong số đó là làm rối loạn quá trình tiêu hóa.

Cụ thể, nếu không có túi mật, dịch mật sẽ không còn nơi dự trữ mà chảy liên tục từ gan vào đường tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu bạn ăn nhiều chất béo, cơ thể sẽ không có đủ dịch mật để tiêu hóa chất béo từ thức ăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cơ thể khó hấp thụ các chất béo, thiếu một số vitamin hòa tan trong chất béo, mất cân bằng hormone. Hơn nữa, dịch mật không được dự trữ mà đổ xuống ruột non làm kích thích nhu động ruột, gây tiêu chảy.

Phẫu thuật cắt túi mật chỉ nên thực hiện khi tình trạng bệnh tiến triển nặng và các biện pháp điều trị nội khoa đều không còn hiệu quả.

Làm thế nào để ngăn chặn tái phát cơn đau túi mật mà không cần phẫu thuật?

Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn tái phát cơn đau do sỏi mà không cần phẫu thuật cắt túi mật bằng các biện pháp đơn giản sau:

Theo kết quả nghiên cứu tại Khoa tiêu hóa, viện TWQĐ103, Hà Nội: 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Chỉ xác, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Nhân trần giúp giảm đau tái phát do sỏi, tăng khả năng bào mòn, tống đẩy sỏi hiệu quả không cần phẫu thuật.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học: Cắt giảm các chất béo, đặc biệt là các chất béo không lành mạnh trong da, mỡ, nội tạng động vật. Thay vào đó nên ăn các chất béo lành mạnh (chất béo chưa bão hòa) như dầu oliu, dầu cá,…Tuy nhiên, cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Men gạo đỏ: Men gạo đỏ là một sản phẩm được chế biến bằng cách lên men gạo trắng với nấm men. Men gạo đỏ chứa các thành phần có tác dụng làm giảm cholesterol, giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi mật.

Bổ sung vitamin C: Bổ sung vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp giảm hấp thu cholesterol tại ruột, giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

Ngoài ra, khi bị đau bạn cũng có thể uống một chút nước giấm táo pha loãng, trà bồ bông anh, trà atiso, cúc gai hoặc cam thảo để làm giảm các cơn đau do sỏi.

Vi Bùi H+ (Theo Natural-alternative-therapies)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị và cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát cơn đau do sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa