Một vài quan niệm sai lầm về các vấn đề túi mật

Các vấn đề túi mật có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách

Dị ứng thức ăn, ăn kiêng và những nguyên nhân không ngờ gây sỏi mật

Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị sỏi mật

Bạn có biết các biện pháp loại bỏ sỏi mật một cách tự nhiên?

Nguy cơ sỏi mật tăng cao sau phẫu thuật cắt bỏ đại tràng

Bạn cần kiêng chất béo trong chế độ ăn để ngăn ngừa, loại bỏ sỏi mật

Đúng là ăn quá nhiều chất béo có thể gây bệnh sỏi mật, nhưng không ăn chất béo hoàn toàn cũng có thể gây hại. 

Ăn quá ít chất béo khiến cơ thể không thể tiêu hóa được carbohydrate. Lượng carbohydrate dư thừa này sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ trong gan. Chưa kể, ăn quá ít chất béo cũng gây ứ mật, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại chất béo lành mạnh với lượng vừa phải để làm sạch túi mật, đảm bảo dịch mật được lưu thông. Bạn cũng nên kiểm soát lượng carbohydrate và đường tiêu thụ - chúng còn nguy hiểm hơn chất béo khi nói tới các vấn đề túi mật.

Đừng bỏ qua hoàn toàn các chất béo lành mạnh tốt cho túi mật

Người bệnh túi mật nên tránh các chất béo bão hòa

Nhiều loại chất béo bão hòa được hình thành từ các acid béo chuỗi ngắn và trung bình vẫn có thể được cơ thể tiêu hóa mà không cần tới dịch mật. Tiêu thụ các chất béo này (có nhiều trong dầu dừa, bơ loãng…) giúp túi mật không phải hoạt động quá nhiều.

Làm sạch túi mật là cách tốt nhất để loại bỏ sỏi mật

Không phải ai cũng có thể làm sạch túi mật. Nếu bạn đã bị đau do sỏi mật, làm sạch túi mật có thể khiến các cơn đau trở nên tồi tệ hơn, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Không phải ai cũng có thể làm sạch gan, túi mật

Trung bình, ống mật có đường kính khoảng 5 - 6mm. Nếu viên sỏi có đường kính lớn hơn 5mm, chúng có thể gây tắc ống mật, thậm chí vỡ ống mật nếu bạn cố gắng loại bỏ sỏi mật.

Túi mật là một cơ quan không quan trọng và bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nếu cắt bỏ túi mật

Đúng là bạn vẫn có thể sống bình thường nếu không có túi mật, tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh gan của bạn sẽ tăng cao hơn. Bạn cũng không thể tiêu hóa một số loại chất béo nhất định, dẫn tới việc thiếu hụt một số acid béo cần thiết và các vitamin tan trong chất béo như vitamin D, K, E và A.

Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình thích sau khi cắt bỏ túi mật

Nhiều người sau khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật còn gặp phải các tình trạng tồi tệ hơn như hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy mạn tính… Cắt bỏ túi mật cũng không giải quyết được các vấn đề trao đổi chất - nguyên nhân ban đầu gây nên sỏi mật.

Tuy nhiên, nếu có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn sẽ giữ được hệ tiêu hóa hoạt động tốt dù không còn túi mật. Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng giúp bạn tránh được các vấn đề tiêu hóa nói trên.

Bạn không thể giải độc gan nếu không có túi mật

Bạn vẫn có thể tiến hành giải độc gan để tránh sự hình thành sỏi mật trong gan cũng như các biến chứng xơ gan, gan nhiễm mỡ... Những người đã phẫu thuật cắt bỏ túi mật thường rất dễ mắc gan nhiễm mỡ.

Vi Bùi H+ (Theo Sandracabot)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát sỏi mật sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa