Omega - 3 - "Khắc tinh" của ung thư tuyến tiền liệt

Omega – 3 trong dầu cá có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Omega – 7: Acid béo có lợi cho tim mạch còn bị lãng phí

Nên bổ sung Omega – 3 từ cá hay TPCN?

Việt Nam sản xuất thành công trứng gà giàu Omega 3

Vai trò của Omega-3 với hội chứng tăng động

Từ lâu, Omega – 3 đã nổi tiếng trong giới y học với khả năng kháng viêm và phòng bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh được loại acid béo này có lợi đối với bệnh ung thư.

Phát hiện mới này có sự mâu thuẫn với một nghiên cứu năm 2013 đăng trên Tạp chí của Viện ung thư Quốc gia Hoa Kỳ – kết luận rằng nam giới có nồng độ Omega – 3 trong máu cao có nhiều nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bang Washington vẫn cho rằng Omega - 3 có thể là một vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Sau khi nghiên cứu trên các tế bào ung thư, GS. Kathryn Meier và cộng sự thấy rằng acid béo Omega – 3 liên kết với các thụ thể FFA4 (thụ thể acid béo tự do 4). Thay vì kích hoạt các tế bào ung thư, thụ thể FFA4 hoạt động như một tín hiệu để chặn các yếu tố tăng trưởng, từ đó ức chế sự sinh sôi của các tế bào ung thư.

“Phát hiện mới này sẽ giúp tìm ra các phương pháp phòng ngừa và điều trị ung thư hiệu quả hơn bởi giờ đây chúng ta đã hiểu rõ cơ chế hoạt động của Omega – 3”, GS. Meier nhấn mạnh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một loại thuốc “bắt chước” cơ chế của Omega – 3 có thể hiệu quả hơn chính Omega – 3 trong việc ức chế các tế bào ung thư. Nguyên nhân là do cơ thể một số người không đáp ứng được với dầu cá, hơn nữa, tác dụng của chúng cũng có thể giảm dần khi bị tiêu hóa, trong khi một loại thuốc “bắt chước” sẽ phát huy hiệu quả lâu dài.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pharmacology and Experimental Therapeutics.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất