Omega – 7: Acid béo có lợi cho tim mạch còn bị lãng phí

Omega – 7 cũng được chứng minh là một acid béo có lợi cho sức khỏe tim mạch

Infographic: Acid béo Omega-3, chất béo tốt không nên bỏ lỡ

Nên bổ sung Omega – 3 từ cá hay TPCN?

Vai trò của Omega-3 với hội chứng tăng động

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Acid béo Omega – 7, hay acid palmitoleic tinh khiết, có khả năng làm giảm nồng độ protein phản ứng C (C – reactive protein, CRP) xuống khoảng 44%, theo kết quả của cuộc thử nhiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở Cleveland Clinic.

CRP là một chất phản ứng (reactant) ở giai đoạn cấp, được sản xuất ở gan và bài tiết vào máu vài giờ sau khi xuất  hiện viêm nhiễm. Đây được coi là “dấu ấn sinh học” của tình trạng viêm. CRP tăng sau khi bị nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng máu hoặc sau phẫu thuật. CRP tăng trong máu trước khi xảy ra đau, sốt và các chỉ điểm lâm sàng khác. Mức độ CRP có thể nhảy vọt lên gấp hàng ngàn lần để phản ứng với hiện tượng viêm và sẽ rất có giá trị trong việc theo dõi diễn biến của bệnh.

TS. Adam Bernstein, TS. Michael Roizen và TS. Luis Martinez – Cleveland Clinic đã tuyển lựa 60 người bị rối loạn lipid và viêm toàn thân nhẹ, thể hiện bằng nồng độ CRP cao, để tham gia thử nghiệm ngẫu nhiên.  Những người tham gia được phân ngẫu nhiên sử dụng 220,5mg acid cis-palmitoleic hoặc giả dược trong 30 ngày. Kết quả cho thấy nồng độ CRP, triglyceride và cholesterol xấu (LDL) đã giảm lần lượt 44%, 15% và 8%; Trong khi mức độ cholesterol tốt (HDL) tăng trung bình 5% so với nhóm đối chứng.

Omega – 7 có mặt trong dầu cá cơm 

“Kết quả thử nghiệm cho thấy việc bổ sung palmitoleic acid tinh khiết ở những người trưởng thành bị rối loạn lipid máu và viêm toàn thân nhẹ (hai yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch) có thể giúp cải thiện lipid máu và giảm viêm”, các nhà nghiên cứu cho biết trong bài báo đăng trên Journal Clinical Lipodology, “Palmitoleic tinh khiết có thể là một phương pháp trị liệu để duy trì mức lipid trong phạm vi lành mạnh cũng như cải thiện tình trạng viêm ở bệnh nhân bị rối loạn lipid máu và viêm nhiễm”.

Omega – 7 có mặt trong dầu cá cơm hoặc dầu cá mòi. Các nhà khoa học cho rằng từ trước đến nay chúng ta đã bỏ phí dưỡng chất tuyệt vời này trong qua trình tinh chế acid béo Omega – 3.

Theo các nhà khoa học, cần thêm các nghiên cứu với quy mô lớn hơn để khẳng định chắc chắn vai trò kháng viêm và điều chỉnh lipid của Omega – 7. Họ cho rằng sau đó, danh sách các lợi ích sức khỏe của loại acid béo này sẽ không ngừng được mở rộng.

Kim Chi H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất