Nên bổ sung Omega – 3 từ cá hay TPCN?

Nên ăn cá hay uống dầu cá?

Siêu tinh chế dầu cá là gì?

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Infographic: Acid béo Omega-3, chất béo tốt không nên bỏ lỡ

Vai trò của Omega-3 với hội chứng tăng động

Rất nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh rằng Omega–3 là một acid béo đa công dụng, từ làm dịu các cơn đau do viêm khớp, kháng viêm, cho tới tăng cường sức mạnh của ADN. Nhiều người cho rằng “tự nhiên bao giờ cũng tốt nhất, vì thế thực phẩm chức năng (TPCN) Omega–3 dù tốt đến mấy cũng không thể bằng ăn cá”. Tuy nhiên, liệu quan điểm đó có đúng?

Hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên ăn 7 ounce cá (tương đương với 198gr) mỗi tuần.

Các nhà khoa học Australia đã tiến hành theo dõi 14 người thừa cân ăn 20 ounces (khoảng 567gr) cá mỗi tuần và 14 người thừa cân bổ sung 2.000mg Omega–3 mỗi ngày trong vòng một tháng. Trước và sau nghiên cứu, các tình nguyện viên được đo nồng độ adiponectin – hormone liên quan đến tình trạng viêm của cơ thể và nồng độ adiponectin thấp là tiền thân của bệnh đái tháo đường type 2.

Kết quả cho thấy: Sau một tháng, nồng độ adiponectin tăng 12% ở những người ăn cá, trong khi adiponectin không hề tăng ở những người bổ sung Omega–3 qua TPCN. Hay nói cách khác, “Omega–3 tự nhiên sẽ mang lại lợi ích chống viêm mạnh hơn là bổ sung từ TPCN”, TS. Elizabeth Neale – Đại học Wollongong (New South Wales, Australia), tác giả nghiên cứu, cho biết.

Với những người không ăn được nhiều cá thì viên bổ sung Omega – 3 là sự lựa chọn tuyệt vời

“Tôi tin rằng, sức mạnh tổng hợp của các thành phần có trong cá bao gồm vitamin D, protein và selenium… có hiệu quả hơn rất nhiều so với viên dầu cá – vốn chỉ có một chất dinh dưỡng duy nhất”, TS. Neale giải thích.

Tuy nhiên, TS. Neale cũng nhấn mạnh rằng, nghiên cứu của bà không hề phủ nhận lợi ích của TPCN Omega–3. Có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, Omega–3 từ cá hay TPCN đều có lợi cho sức khỏe, đối với những người không ăn được nhiều cá thì viên bổ sung Omega-3 là sự lựa chọn tuyệt vời.

TS. Neale cho biết, bà ủng hộ khuyến cáo của Quỹ Tim mạch Australia, trong đó hướng dẫn rằng nên ăn 15 ounce (khoảng 425gr) dầu của cá hồi, cá hồi hồ hoặc cá trích mỗi tuần. Quả óc chó và hạt lanh cũng là nguồn cung cấp Omega – 3 dồi dào dành cho những người ăn chay.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Metabolism.

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng