Đau đầu mạn tính vì công nghệ hiện đại

Dành nhiều thời gian cho laptop khiến sinh hoạt bị đảo lộn

Cắt cơn đau đầu không dùng thuốc

Vì sao ăn nhiều trứng muối lại mệt mỏi, đau đầu?

Tuyển tập các dạng đau đầu thường gặp

Làm thế nào để tránh nhức đầu trong mùa hè?

Theo PGS.TS Audrey Halpern - chuyên gia hàng đầu về thần kinh, Đại học New York, Mỹ, chứng đau đầu và đau nửa đầu là "tác dụng phụ" phổ biến nhất của những người thường xuyên sử dụng đồ dùng công nghệ. Nếu không được điều trị, cơn đau đầu có thể kéo dài đến 72 giờ/ lần.

Nhìn lâu vào màn hình

Nhìn quá lâu vào màn hình của điện thoại, laptop hoặc TV là hoạt động thường ngày của một người hiện đại, đặc biệt là với giới trẻ. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy nhức đầu và mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Nhìn lâu vào màn hình khiến bạn dễ bị đau nửa đầu

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, 60% người Mỹ dành ít nhất 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày để nhìn màn hình của các thiết bị công nghệ. TS. Halpern khuyên mọi người cần có thời gian nghỉ ngơi giữa các lần làm việc (khoảng 30 phút một lần) để giảm các tác hại với cơ thể.

Đau đầu vì cúi lâu

Thời gian ít và gấp gáp khiến cho nhiều người sử dụng điện thoại và laptop mọi nơi mọi lúc có thể. Do đó, hình ảnh những người cúi gằm hàng giờ liên trên xe bus, trên đường đi chỉ để nhìn màn hình điện thoại có thể dễ dàng thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. 

TS. Halpern cho biết, chính những hoạt động này khiến cho những người sử dụng công nghệ bị căng cứng cổ - nguyên nhân gây đau đầu. Vì vậy, mọi người nên điều chỉnh lại trạng thái làm việc, hạn chế ngồi nhìn xuống điện thoại, phải tập cho mình một tư thế ngồi phù hợp.

Giờ sinh học bị ngắt quãng

Đang ngủ ngon nhưng bị thông báo tin nhắn, cuộc gọi đến... đánh thức giấc là chuyện bình thường ở huyện. Các hoạt động bị gián đoạn làm cho căng thẳng và áp lực trong công việc với con người ngày càng lớn hơn, dẫn tới đau đầu mạn tính.

Bạn sẽ không tắt hoàn toàn điện thoại hay máy tính bảng trước giờ đi ngủ, vì vậy bạn có thể chọn giải pháp như yoga, thiền… để giảm bớt tác hại của công nghệ đến sức khỏe.

Ánh sáng xanh

Sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng trước khi đi ngủ gần như đã là một thói quen khó bỏ của nhiều người. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại sẽ gây kích thích các tế bào thần kinh khiến bạn khó có được một giấc ngủ sâu. Giấc ngủ không tốt sẽ dẫn đến một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng hôm sau.

Ngoài ra, ánh sáng từ các thiết bị điện tử khác như máy tính xách tay, TV cũng có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Do đó, trước khi đi ngủ khoảng một tiếng, hãy hoàn thành tất cả các công việc của mình để phòng tránh đau đầu vào ngày hôm sau.

Tiêu Bắc H+ (Theo Mashable)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh