Dầu gió trị cảm lạnh dùng sai cách sẽ bị ngộ độc

Đã có không ít trường hợp ngộ độc xảy ra khi dùng dầu gió sai cách.

Báo chí nước ngoài khen sự sáng tạo từ quả vải, lọ dầu gió... của bạn trẻ Việt

Dầu gió dính vào mắt phải làm sao?

Đây là lý do trong nhà bạn luôn phải có một lọ dầu gió

Dầu gió chiết xuất từ các tinh dầu thảo dược, hay dùng chữa những chứng bệnh thông thường rất hiệu quả như cảm lạnh, cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau khớp, đau gân, đau cơ bắp, tụ máu, thâm tím, đầy hơi, chậm tiêu, khó tiêu, chống lạnh đường hô hấp, đau dây thần kinh, ho tức ngực, đau bụng, nhức mỏi, chóng mặt, buồn nôn, côn trùng đốt…

Tác dụng của dầu gió theo y học là hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng, cảm lạnh... Nhưng cần dùng đúng, vì đã có những trường hợp dùng sai cách, hoặc để trẻ em uống phải đã bị ngộ độc.

Trong các gia đình có con nhỏ, nhất là ở nông thôn thường sử dụng dầu gió trị cảm lạnh và một số chứng bệnh thông thường cho trẻ nhỏ mà không cần phân biệt thành phần tinh dầu của dầu gió thuộc loại nào.

Điều này có thể gây nguy hại tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Bởi trong dầu gió có chứa eukalyptol và đặc biệt camphor - chất độc đối với trẻ em, nếu dùng không đúng khiến trẻ hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước, hay nuốt phải chỉ 1g cũng đủ gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Biểu hiện khi ngộ độc

Sau khi xoa dầu gió trong vòng 5 - 90 phút nếu thấy dấu hiệu bất thường, và có các triệu chứng sớm như bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng… thì đó là tình trạng ngộ độc dầu gió.

Đặc biệt ngửi thấy mùi dầu gió ở miệng trẻ, là có thể trẻ đã uống phải dầu gió, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi gần nhất càng sớm càng tốt. Triệu chứng nặng hay nhẹ tùy vào lượng dầu nhiều hay ít.

Nếu không được điều trị ngộ độc dầu gió kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Ai không nên dùng?

- Trẻ dưới 24 tháng tuổi, phụ nữ có thai, đang cho con bú không dùng.

- Người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp… không nên dùng.

- Người bình thường cũng không nên lạm dụng, dùng quá thường xuyên sẽ “nhờn”, giảm tác dụng.

- Tuyệt đối không được dùng dầu gió cho trẻ sơ sinh, nhất là không bôi lên mũi trẻ.

- Các bà mẹ sau khi sinh tránh dùng dầu gió.

Dùng sao cho đúng?

Khi cơ thể có triệu chứng cảm lạnh, nghẹt mũi, nhức đầu, ho nhẹ, đau bụng, đầy hơi, đau cơ, bong gân, côn trùng cắn ngứa ngáy… có thể dùng dầu gió để làm dịu bớt các triệu chứng.

Cách dùng: Dầu gió chỉ có thể dùng ngoài da. Không nên thoa dầu gió trực tiếp lên vùng da trầy xước.

Trẻ lớn trên 2 tuổi, khi dùng nhất thiết phải có sự theo dõi của người lớn. Trước khi bôi dầu cần rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ bằng cách lấy đầu ngón tay trỏ lấy một lượng thích hợp, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng cắn đốt. Nếu đau bụng do lạnh, khó tiêu, bôi vào vùng quanh rốn; nếu nhức đầu bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ. Người hay bị dị ứng, người có bệnh mạn tính muốn dùng cần có sự tư vấn của các bác sĩ.

Khi dùng dầu gió chỉ bôi ở điểm đau, vùng đau, vùng cạo gió. Không dùng nhiều hơn 3 - 4 lần trong ngày, và nên ngừng ngay khi cơn đau, sự mệt mỏi đã chấm dứt. Tuyệt đối không bôi dầu vào niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở.

Chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không được uống. Không nên cho trẻ uống dầu vì có thể gây tổn thương niêm mạc ruột. Luôn dùng một lượng vừa đủ, chỉ dùng lúc đau và chấm dứt ngay khi cơn đau đã hết.

Tùy người, tuỳ cơ địa, chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt mà có tác dụng khác nhau, nhưng tác dụng của dầu gió sẽ rất hiệu quả nếu dùng đúng cách.

Cách sử dụng dầu gió:

- Trẻ bị ngạt mũi: Hòa tan 2 giọt tinh dầu với 1 chén nước nóng, cho trẻ hít thở sẽ dễ chịu và không chảy nước mũi nữa.

- Trẻ bị cảm, mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc: Pha nước tắm của trẻ với vài giọt tinh dầu khuynh diệp sẽ hỗ trợ trị cảm cho bé.

- Ngày lạnh, trở trời có thể giúp trẻ phòng cảm lạnh bằng cách xoa một lớp mỏng tinh dầu khuynh diệp vào gan bàn chân, bàn tay trẻ.

- Phòng bệnh cho trẻ đi chơi nơi đông người, đi chơi xa… Hãy bôi ít tinh dầu Khuynh diệp lên áo quần, lòng bàn tay, giúp trẻ không bị lây bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động