Những nguyên nhân có thể khiến bạn mất khứu giác

Một số nguyên nhân có thể gây mất khứu giác

Mất khứu giác, vị giác đột ngột là bệnh gì?

Ngửi kém chứng tỏ... sắp bị mất trí nhớ

Không ngửi thấy gì - Nguy cơ tử vong sớm!

Khứu giác người có thể nhận biết 1.000 tỷ mùi khác nhau

Chấn thương đầu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất khứu giác là chấn thương đầu. Bất kỳ chấn thương nào ở vùng đầu cũng đều có khả năng gây giảm khả năng ngửi, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ có thể làm mất khứu giác. Ngoài ra, khối u não, hoặc viêm màng não cũng có thể là nguyên nhân gây mất khứu giác.

Nhiễm trùng do virus

Một nghiên cứu năm vào 2007 đã tiết lộ rằng, nhiễm một số loại virus có thể gây rối loạn chức năng khứu giác. Nếu nhiễm trùng là do Rhinovirus theo mùa thì mức độ nghiêm trọng của bệnh là rất cao.

Theo các nhà khoa học, tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên sẽ có thể gây mất khứu giác tạm thời.

Suy giáp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược phẩm của Mỹ (American Journal of Medicine) cho thấy, mất khứu giác là một dấu hiệu bất thường lâm sàng thường gặp ở những người bị suy giáp. Mất khứu giác còn được xem là yếu tố quyết định tới cảm giác thèm ăn và chán ăn của người bệnh.

Thiếu hụt vitamin D

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa thiếu vitamin D và mất khứu giác. Cải thiện mức độ vitamin D trong cơ thể giúp ích trong việc lấy lại khứu giác.

Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân gây mất khứu giác

Không chỉ làm mất khứu giác, thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch, tăng huyết áp và ung thư.

Bệnh Alzheimer

Mất khứu giác là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer. Tình trạng này do sự va chạm của vùng khứu giác với các vùng quan trọng của não bộ.

Những triệu chứng khác của bệnh Alzheimer gồm: Thay đổi tâm trạng, mất trí nhớ và sự lú lẫn.

Đột quỵ

Rối loạn chức năng khứu giác cũng là một trong những tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân đột quỵ. Các triệu chứng khác bao gồm giảm khứu giác và mất hoàn toàn khứu giác. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ bị sút cân, thiếu năng lượng... nguyên nhân là do cơ thể bị thiếu dinh dưỡng khi bị mất khứu giác.

Bệnh Parkinson

Cũng giống như bệnh Alzheimer, mất khứu giác cũng là một triệu chứng thường gặp ở những người bị bệnh Parkinson. Triệu chứng này xuất hiện trước các triệu chứng khác như run, cứng cơ và khó khăn trong việc di chuyển.

Mặc dù nguyên nhân chính xác chưa được xác định rõ nhưng các nhà khoa học giả định đó là do sự thay đổi trong cấu trúc trung tâm não.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng