Những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương

Khi gan bị tổn thương có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

9 thực phẩm giúp “làm sạch” gan tốt không thể ngờ

Chúng ta đang tiến gần tới thời đại của lo âu

Giảm nguy cơ ung thư gan nhờ cà phê

Bé trai tổn thương gan bởi căn bệnh thường gặp

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất, có chức năng giúp cơ thể ngăn chặn và loại bỏ chất thải, chất độc hại nguy hiểm ra ngoài. Khi gan bị tổn thương có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu tổn thương gan có thể ngăn ngừa bệnh chuyển nặng hơn.

Tiến sĩ Gaurav Chaubal, Giám đốc Chương trình Cấy ghép Gan-Tụy-Mật tại Bệnh viện Toàn cầu Parel Mumbai, Ấn Độ, cho biết: "Tổn thương gan có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau và việc nhận biết sớm dấu hiệu bệnh là rất quan trọng trong việc điều trị. Một dấu hiệu điển hình của bệnh là vàng da, khi đó da và mắt chuyển sang màu vàng do nồng độ bilirubin (sắc tố mật có màu vàng cam, được hình thành do quá trình vỡ hemoglobin hồng cầu trong máu và bài tiết trong dịch mật) tăng cao. Đau bụng và chướng bụng kéo dài cũng có thể báo hiệu các vấn đề về gan".

Dưới đây là 4 dấu hiệu sớm cảnh báo gan đang bị tổn thương bạn không nên bỏ qua:

Nước tiểu sẫm màu

Những thay đổi trong nước tiểu và màu phân có thể là dấu hiệu gan bạn đang "kêu cứu". Nước tiểu sẫm màu có thể gợi ý vấn đề bài tiết mật, trong khi phân có màu nhạt cho thấy thiếu bilirubin đến ruột.

Bên cạnh đó, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và suy nhược cũng là dấu hiệu của tổn thương gan vì cơ quan này đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất.

Triệu chứng về tiêu hóa

Các triệu chứng về đường tiêu hóa như: Buồn nôn, nôn và chán ăn có thể đi kèm với tổn thương gan. U mạch máu hình nhện, các mạch máu nhỏ hiện rõ trên da giống như chân nhện, có thể là dấu hiệu rõ ràng của các vấn đề về gan.

Suy giảm chức năng não

Gan suy yếu có thể ảnh hưởng đến chức năng tâm thần, dẫn đến lú lẫn hoặc khó tập trung. Thường xuyên mất ngủ, buồn ngủ ban ngày cũng có thể liên quan đến rối loạn chức năng gan.

Thay đổi làn da

Các mảng sẫm màu trên da, thường được gọi là đốm đồi mồi, cũng là dấu hiệu của tổn thương gan. Tổn thương gan mạn tính có thể tiến triển thành xơ gan, đặc trưng bởi sẹo mô gan, dẫn đến các biến chứng như tích tụ dịch ở bụng hoặc giãn tĩnh mạch thực quản.

Nếu bạn thường xuyên nhận thấy những dấu hiệu trên cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tổn thương gan có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: Lạm dụng rượu bia, nhiễm virus và bệnh gan nhiễm mỡ. Phát hiện sớm và thay đổi lối sống có thể góp phần đáng kể vào việc quản lý và cải thiện sức khỏe gan.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Hindustan times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp