Ghi nhớ ngay các dấu hiệu đột quỵ và cách xử lý kịp thời

Sơ cứu đột quỵ đúng cách sẽ giúp người bệnh thoát khỏi nguy hiểm

Tại sao đột quỵ não lại nguy hiểm cho người mắc?

Tại sao xơ vữa động mạch có thể gây đau đầu, tai biến, đột quỵ?

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

Coi chừng đột quỵ sau cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Dấu hiệu đột quỵ thường gặp

- Khuôn mặt rủ xuống, miệng méo: Đây là dấu hiệu đột quỵ phổ biến nhất, gặp ở hầu hết người bệnh. Do khi bị đột quỵ não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng đến các dây thần kinh chi phối đến cơ mặt. Kết quả khiến mặt bị méo, cơ mặt rủ xuống, thậm chí có thể bị tê liệt một bên mặt, miệng méo sang một bên, nhân trung lệch. Điều này có thể phát hiện rất dễ dàng khi yêu cầu người bệnh cười. Miệng méo cũng khiến khả năng diễn đạt, nói của người bệnh bị ảnh hưởng. Người bệnh đột quỵ sẽ đột nhiên cảm thấy khó nói, nói ngọng, nói lắp, không thể nói được một câu hoàn chỉnh.

- Bàn tay, cánh tay, chân trở nên tê yếu: Người bệnh đột quỵ thường cảm thấy bị tê liệt ở một bên cơ thể khiến tay, chân khó cử động. Người bệnh cũng khó phối hợp động tác nhịp nhàng, dáng đi loạng choạng, dễ mất thăng bằng.

- Mắt mờ nhòe, thị lực giảm, không nhìn rõ: Triệu chứng này thường gặp ở nhiều người bệnh đột quỵ. Tuy nhiên biểu hiện nay lại khó nhận biết và chỉ có người bệnh mới có thể cảm nhận được. Bởi vậy, nếu mắt bạn đột nhiên bị khó nhìn hoặc không nhìn thấy gì, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

- Đột nhiên cảm thấy đau đầu: Đây là biểu hiện về thần kinh bị ảnh hưởng. Người bệnh cảm thấy đau đầu dữ dội mà không xác định được nguyên nhân. Cơn đau có thể ở  nửa đầu hoặc cả đầu, đau lan tỏa. Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng nhớ nhớ quên quên hoặc mất trí nhớ tạm thời.

Nắm rõ dấu hiệu đột quỵ não sẽ giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời

Nắm rõ dấu hiệu đột quỵ não sẽ giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời

Cách xử lý nhanh khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ

Khi thấy người xung quanh có những biểu hiện cho thấy cơn đột quỵ, nắm rõ cách sơ cứu sau đây sẽ giúp họ thoát khỏi cơn nguy kịch:

- Gọi cấp cứu ngay khi thấy các dấu hiệu của cơn đột quỵ. Chú ý quan sát người bệnh để có thể cung cấp các thông tin chính xác cho nhân viên y tế như: Tình trạng tỉnh táo của người bệnh, chỉ số huyết áp, nhịp thở, mạch đập...

- Đặt người bệnh đột quỵ tại nơi thoáng mát, địa hình phẳng, nới lỏng cúc áo để người bệnh dễ thở hơn.

- Cho người bệnh nằm nghiêng, hơi cao đầu giúp tránh tình trạng nôn, sặc. Nếu trong cổ họng người bệnh có dị vật cần loại bỏ để không gây bít tắc đường thở.

- Trong trường hợp người bệnh hôn mê, cần thực hiện hồi sức tim phổi để cấp cứu.

- Không thực hiện các biện pháp châm cứu, bấm huyệt, cạo gió ở người bệnh đột quỵ vì có thể gây nguy hiểm cho họ.

- Trong lúc chờ đợi sự hỗ trợ từ y tế, bạn có thể khai thác thông tin bệnh sử của họ hoặc các loại thuốc mà họ đang sử dụng nếu có.

Lưu ý, không tự ý cho người bệnh ăn thức ăn hay uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa được sự đồng ý từ nhân viên y tế.

Sản phẩm thiên nhiên hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện đột quỵ não 

Đột quỵ não thực sự rất nguy hiểm bởi hậu quả mà bệnh gây ra cho người bệnh. Do đó việc phòng ngừa và cải thiện đột quỵ não là vấn đề được nhiều người quan tâm. Một trong những biện pháp để hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ là sử dụng sản phẩm chứa nattokinase.

Nattokinase được tìm thấy trong quá trình lên men đỗ tương và được nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng hỗ trợ làm tan cục máu đông giúp loại bỏ nguyên nhân số một gây đột quỵ. Bên cạnh đó, nattokinase còn giúp hỗ trợ kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ não như: Điều hòa đường huyết, hạ huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch...

Sản phẩm chứa nattokinase đầu tiên tại Việt Nam đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Tuệ Tĩnh, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Quân y 103. Trong đó kết quả nghiên cứu tại bệnh viện Bạch Mai (2008) trên người bệnh đột quỵ nhồi máu não cấp cho thấy hiệu quả của sản phẩm chứa nattokinase tương đương với khả năng tiêu sợi huyết của Aspirin và không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Bài viết trên đã cung cấp cho người bệnh những thông tin cần thiết về dấu hiệu và cách xử lý khi không may bị đột quỵ. Để phòng ngừa đột quỵ, bạn đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày.

Lan Khuê

 

TPBVSK Nattospes – Tai biến mạch máu não không còn là nỗi lo

Thành phần: Nattokinase 300FU

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông; Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch; Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.

Sản phẩm được tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: Số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch