Coi chừng đột quỵ sau cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua làm tăng rõ rệt nguy cơ đột quỵ não

Người bị xơ vữa động mạch chi dưới tập luyện như thế nào, nên ăn gì?

Chế độ ăn uống, tập luyện giúp người xơ vữa động mạch chi dưới nhanh khỏe

Xơ vữa động mạch chân: Nguy cơ cắt cụt chân nếu không điều trị kịp thời

Xơ vữa động mạch chi dưới: Những điều bạn cần biết

Thiếu máu não cục bộ thoáng qua là gì?

Thiếu máu não cục bộ thoáng qua còn được gọi là đột quỵ thoáng qua hay cơn thiếu máu não thoáng qua (viết tắt là TIA - transient ischemic attack). Đây là hiện tượng suy giảm chức năng thần kinh cấp tính, tạm thời trong vòng 24 giờ. Nguyên nhân dẫn tới thiếu máu não thoáng qua là do thiếu máu tại một vùng não, tủy sống hoặc hệ thống lưới.

Có 2 cơ chế chính dẫn tới thiếu máu não thoáng qua:

Xơ vữa động mạch có mối liên hệ chặt chẽ với cơn thiếu máu não thoáng qua

Xơ vữa động mạch có mối liên hệ chặt chẽ với cơn thiếu máu não thoáng qua

- Do nghẽn tắc nhánh động mạch não: Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng này là do xơ vữa động mạch.

- Do giảm lưu lượng tưới máu toàn thể hay cục bộ do các nguyên nhân gây chít hẹp hệ động mạch cảnh; Loạn nhịp tim; Tăng độ nhớt của máu…

Làm sao để phát hiện thiếu máu não cục bộ thoáng qua?

Với tình trạng thiếu máu não, người bệnh có thể gặp phải các dấu hiệu điển hình như:

- Đau đầu: Là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và hay gặp khi mắc bệnh, chiếm tỷ lệ khoảng 90%. Ban đầu chỉ là những cơn nhói ở vùng đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nặng đầu.

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau nhức đầu, mất thăng bằng...

- Mất ngủ: Khi bị thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, nửa đêm trằn trọc không ngủ.

- Suy giảm trí nhớ: Đây là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não.

- Tê bì, nhức mỏi chân tay: Tình trạng thiếu máu đến các chi sẽ gây các chứng tê bì, nhức mỏi chân tay, cảm giác kiến bò.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn cảm thấy tim đập nhanh, có đôi khi còn xuất hiện cơn đau ngực bởi vì não không nhận đủ máu giàu oxy.

Đánh giá mức độ nguy cơ đột quỵ sau cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Người cao tuổi cần chú ý theo dõi sau khi bị cơn thiếu máu não thoáng qua

Người cao tuổi cần chú ý theo dõi sau khi bị cơn thiếu máu não thoáng qua

Khoảng 80% bệnh nhân TIA tự hồi phục trong 60 phút. Tuy nhiên, khoảng 10% bệnh nhân TIA sẽ bị đột quỵ não thật sự trong thời gian 90 ngày, 50% trong số đó đột quỵ não trong vòng 2 ngày. Đây là 1 trong những dấu hiệu cảnh báo sớm mà người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch cần quan tâm để phòng ngừa đột quỵ não.

Hiện nay, nhiều hiệp hội đột quỵ trên thế giới xem cơn thiếu máu não thoáng qua là trường hợp cấp cứu và khuyến cáo cần nhập viện. Những bệnh nhân này sẽ giảm 80% nguy cơ tái phát nếu được đánh giá, điều trị sớm và tích cực.

Cách phòng ngừa, điều trị

Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua có các triệu chứng lâm sàng “thoáng qua” nhưng là yếu tố chỉ điểm nguy cơ cao gây đột quỵ não thực thụ. Do vậy, bệnh nhân cần được xử trí điều trị sớm và khảo sát các yếu tố nguy cơ để có kế hoạch điều trị dự phòng tốt.

Khi phát hiện dấu hiệu cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua, bệnh nhân nên được đưa tới cơ sở y tế, làm xét nghiệm khảo sát các yếu tố nguy cơ, bao gồm: Chụp cắt lớp vi tính não hoặc chụp cộng hưởng từ não, công thức tế bào máu, lipid máu, điện tim, siêu âm tim, siêu âm hệ động mạch cảnh và hệ động mạch đốt sống – thân nền.

 

Để dự phòng cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua, và giảm nguy cơ đột quỵ não sau này, người mắc nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Tập thể dục, hạn chế ăn muối và mỡ động vật, kiêng rượu bia thuốc lá… giúp kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, trong đó nổi bật là xơ vữa động mạch.

Một trong các giải pháp được nhiều người lựa chọn là sử dụng thêm các sản phẩm có chứa thảo dược, ví dụ như thảo dược truyền thống có đan sâm, hoa hòe và các hoạt chất sinh học mới nghiên cứu có ImmuneSoyz.

Trong đó, hoa hòe là thảo dược rất phổ biến chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp bền thành mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể và hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp, giúp củng cố thành mạch. Kết hợp với 2 dược liệu đan sâm và hoạt chất sinh học Immunesoyz, sản phẩm đem lại công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch; Giúp lưu thông máu tốt tới não, tới tim; Dự phòng nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

Đây là công thức kế thừa từ Dự án của chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

MTV

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch