Dấu hiệu giúp nàng nhận biết chính xác ngày rụng trứng

Nhận biết các dấu hiệu rụng trứng để xác định thời điểm dễ thụ thai

9 thực phẩm giúp kích thích rụng trứng, tăng cơ hội mang thai

Đau bụng trong ngày rụng trứng có nguy hiểm?

Làm sao để xác định được ngày rụng trứng để tăng cơ hội mang thai?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 1/5 phụ nữ đã kết hôn tại quốc gia này đang phải vật lộn với tình trạng vô sinh và nhiều người gặp khó khăn trong việc thụ thai sau một năm cố gắng.

Hiểu về tình trạng rụng trứng là điều quan trọng đối với những cặp đôi đang mong muốn lập gia đình và có em bé. Việc phát hiện các dấu hiệu rụng trứng có thể làm tăng đáng kể khả năng thụ thai. 

Rụng trứng là gì?

Theo Hiệp hội Mang thai Mỹ (American Pregnancy Association), rụng trứng là một quá trình quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, liên quan đến việc giải phóng trứng trưởng thành ra khỏi buồng trứng. Khoảng mỗi tháng một lần, một trong các buồng trứng sẽ nuôi dưỡng một quả trứng cho đến khi nó trưởng thành. Sau khi trưởng thành, trứng sẽ được phóng ra khỏi buồng trứng và di chuyển qua ống dẫn trứng để chờ được thụ tinh.

Nếu trứng được kết hợp với tinh trùng trong quá trình thụ tinh sẽ tạo thành hợp tử và di chuyển vào buồng tử cung để phát triển và người phụ nữ bắt đầu một thai kỳ. Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh sẽ thoái hóa và chuẩn bị bắt đầu chu kỳ mới.

Dấu hiệu rụng trứng thế nào?

Phòng khám Cleveland chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến có thể cho thấy quá trình rụng trứng đang diễn ra:

- Ngực mềm: Một số người có thể bị đau hoặc nhạy cảm ở ngực trong quá trình rụng trứng. Sự khó chịu này thường do sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến việc rụng trứng.

- Đầy hơi: Rụng trứng cũng có thể dẫn đến đầy hơi nhẹ hoặc đầy bụng. Cảm giác này là do sự dao động nội tiết tố ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Đau vùng chậu hoặc đau bụng nhẹ: Rụng trứng có thể đi kèm với đau vùng chậu hoặc đau bụng nhẹ, thường được gọi là mittelschmerz. Cơn đau này thường ngắn và xảy ra ở một bên bụng dưới, tương ứng với thời điểm buồng trứng giải phóng trứng.

- Chảy máu nhẹ: Một số người có thể nhận thấy có đốm hoặc chảy máu nhẹ vào khoảng thời gian rụng trứng. Hiện tượng này, được gọi là chảy máu rụng trứng, tương đối hiếm gặp và được cho là do sự thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung.

- Tăng ham muốn tình dục: Sự gia tăng nồng độ estrogen trong thời kỳ rụng trứng có thể dẫn đến tăng ham muốn tình dục ở một số người. "Chuyện ấy" tăng cao là cách tự nhiên để thúc đẩy quá trình sinh sản trong giai đoạn dễ thụ thai nhất của chu kỳ kinh nguyệt.

- Tăng khứu giác, vị giác hoặc thị giác: Những thay đổi về cảm giác này được cho là bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nội tiết tố.

- Thay đổi tâm trạng: Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng hoặc cảm xúc của chị em. Một số có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng và tích cực hơn, trong khi những người khác cảm thấy khó chịu tạm thời.

- Thay đổi khẩu vị: Thời kì rụng trứng cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn. Một số phụ nữ nhận thấy cảm giác thèm ăn tăng lên hoặc thay đổi cách ăn uống trong thời gian này.

Việc theo dõi những dấu hiệu trên có thể hữu ích cho những người đang cố gắng thụ thai, nhưng để xác định ngày rụng trứng chính xác hơn nên sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp