5 yếu tố làm giảm khả năng thụ thai

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng thụ thai

Hiểu về nguy cơ tan máu bẩm sinh khi mang thai

Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh và mới biết đi

Chú trọng chế độ dinh dưỡng để tăng khả năng thụ thai

Kinh nghiệm giúp bạn nhanh có em bé

Tiến sỹ Sulbha Arora, Giám đốc lâm sàng tại Nova IVF Fertility ở Mumbai (Ấn Độ), đã tiết lộ 5 yếu tố có thể gây mất cân bằng nội tiết tố và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người:

1. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra một số bệnh ung thư như: Ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư thận... Khói thuốc lá chứa tới 4.000 hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho cơ thể. Nó không chỉ có hại cho phổi và tim mạch mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ.

Đối với nam giới, hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng bất thường cao hơn và tăng sự phân mảnh DNA của tinh trùng (thuật ngữ chỉ mức độ bất thường di truyền bên trong tinh trùng). Tất cả những yếu tố này góp phần làm giảm cơ hội thụ thai.

phụ nữ, hút thuốc lá khiến chất lượng và số lượng trứng suy giảm. Thói quen này cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai và mang thai ngoài tử cung của nữ giới.

Không chỉ hút thuốc chủ động mà ngay cả hít khói thuốc thụ động cũng có tác động tiêu cực đối với nam giới và nữ giới. Tin tốt là việc bỏ thuốc lá sẽ đảo ngược những ảnh hưởng này đối với khả năng sinh sản và trong vòng một năm sau khi bỏ thuốc, khả năng sinh sản sẽ được phục hồi trở lại bình thường. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bây giờ là thời điểm tốt để bỏ hút thuốc và giữ gìn sức khỏe.

2. Chế độ dinh dưỡng

 

Với nhịp sống hối hả ngày nay, việc tuân thủ một lịch trình đều đặn và ăn các bữa ăn bổ dưỡng đang không được chú trọng. Nhiều người có xu hướng lựa chọn đồ ăn vặt hoặc đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.

Một bữa ăn cân bằng lành mạnh có chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cải thiện chất lượng trứng và tinh trùng. Mặt khác, ăn quá nhiều thực phẩm đóng gói có chứa chất bảo quản lại có hại. Những chất bảo quản này là "thủ phạm" làm rối loạn nội tiết tố của cơ thể, từ đó dẫn đến chất lượng trứng và tinh trùng kém.

3. Béo phì

Tỷ lệ béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới và tình trạng này được xem là một "đại dịch". Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao trên 25 kg/m2 có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng ở phụ nữ và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Béo phì làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, tăng nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến sức khỏe như: Tăng huyết áp, lượng đường cao và rối loạn cương dương.

Duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh trong khoảng 20-25 kg/m2 sẽ làm tăng cơ hội thụ thai của các cặp đôi. Để đạt được điều này bạn nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và thói quen tập thể dục thường xuyên.

4. Căng thẳng

Mức độ căng thẳng cao thường liên quan đến việc khó thụ thai vì có sự gián đoạn nội tiết tố trong cơ thể. Ví dụ, nồng độ prolactin (hormone ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ) cao thường là kết quả của tình trạng thường xuyên căng thẳng, nó có thể làm gián đoạn quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Ngoài ra, căng thẳng cũng khiến nồng độ testosterone (một hormone quan trọng đảm nhận trách nhiệm phát triển và duy trì các đặc điểm nam tính) thấp và hormone LH (hormone tạo hoàng thể) cao ở nam giới.

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến nghị một số cách để kiểm soát căng thẳng bao gồm các hoạt động như: Tích cực đọc sách, thiền, yoga hoặc làm những điều lành mạnh thuộc về sở thích.

5. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ rất cần thiết cho sự phục hồi của các mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ngủ đủ giấc đảm bảo hệ thống nội tiết hoạt động tốt. Ngược lại, khi thường xuyên mất ngủ, ngủ không điều độ sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến vô sinh ở nam và nữ.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp