Dấu hiệu sớm cảnh báo trẻ mắc chứng tự kỷ bố mẹ cần biết

Trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ thường gặp rắc rối liên quan đến giao tiếp

Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh và mới biết đi

Rối loạn phổ tự kỷ: Những điều cha mẹ cần biết

Cách giúp trẻ tự kỷ có giấc ngủ ngon

Theo trang Mirror, chỉ riêng tại Anh, cứ 100 trẻ em thì sẽ có 1 trường hợp mắc chứng tự kỷ (rối loạn phổ tự kỷ). Nhưng đa phần trẻ thường không được chẩn đoán sớm cho đến khi bệnh chuyển nặng.

Vì lý do đó Mark Blakey, một cây bút của Tạp chí Nuôi dạy con mắc chứng tự kỷ, đã tiết lộ một danh sách các dấu hiệu cảnh báo trẻ có hệ thần kinh khác biệt, đồng thời chỉ ra cách cha mẹ có thể làm để hỗ trợ con. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu tự kỷ không phải là bệnh mà chỉ là một sự khác biệt về phát triển trong não khiến con người học hỏi, suy nghĩ và hành động khác với những người xung quanh.

Tự kỷ được gọi là phổ vì có sự khác biệt rõ ràng giữa các triệu chứng và mức độ ở mỗi người. Tuy nhiên, dấu hiệu cảnh báo thường bắt đầu bằng các vấn đề giao tiếp bằng lời và không lời khi trẻ. Với những trẻ mắc chứng tự kỷ có thể đột ngột gặp khó khăn khi nói những từ mà chúng thường sử dụng trước đây. Ngoài ra, trẻ không biết cách sử dụng một số từ hoặc cụm từ nhất định trong câu.

"Giao tiếp phi ngôn ngữ là giao tiếp thông qua mắt, ngôn ngữ hình thể, cử chỉ, nét mặt, va chạm... Cha mẹ có thể quan sát những lúc con gặp khó khăn trong việc đọc các tín hiệu phi ngôn ngữ. Chúng có thể kém trong việc giao tiếp bằng mắt hoặc thiếu biểu cảm trên khuôn mặt. Bên cạnh đó, trẻ ít tham gia vào các trò chơi giả vờ", Mark Blakey nói.

Việc trẻ luôn tránh xa tiếng ồn và ánh sáng mạnh cũng là hành vi của trẻ tự kỷ. Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý đến việc trẻ lặp đi lặp lại các hoạt động hoặc hành động như vỗ tay, chạy bằng ngón chân, quay tròn, nói đi nói lại một câu chuyện...

Những dấu hiệu khác cho thấy trẻ có thể bị tự kỷ, gồm:

- Khó khăn khi giao tiếp với người khác

- Cảm thấy căng thẳng hoặc choáng ngợp bởi tiếng ồn lớn hoặc ánh sáng chói

- Cảm thấy lo lắng về các sự kiện xã hội và bất kỳ tình huống mới nào

- Khó khăn trong việc hiểu thông tin

- Lặp đi lặp lại những hành vi tương tự.

Nếu trẻ xuất hiện bất cứ dấu hiệu cảnh báo tự kỷ nào, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám càng sớm càng tốt để có phương pháp cải thiện kịp thời.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ