Cách giúp trẻ tự kỷ có giấc ngủ ngon

Rối loạn giấc ngủ rất phổ biến ở trẻ em mắc chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý

Trẻ tự kỷ: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Bổ sung vitamin M khi mang thai giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ

Bà bầu bổ sung acid folic giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ tới 73%

Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Một giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình học tập và phát triển của trẻ. Khi không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, kết quả học tập, sức khỏe và hành vi của cá nhân. 

Đối với trẻ em mắc các bệnh về phát triển thần kinh như tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), một giấc ngủ đêm không ngon không chỉ tác động đến sức khỏe tâm thần của trẻ mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể và mức độ căng thẳng của cha mẹ. Theo Sciencealert, có tới 80% trẻ tự kỷ gặp khó khăn với giấc ngủ. Những triệu chứng phổ biến được báo cáo gồm chứng khó ngủ (dyssomnias ), mất ngủ giả (parasomnias) và thức dậy sớm vào buổi sáng. Những vấn đề này có xu hướng kéo dài nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả.

 

Can thiệp hành vi là một bước quan trọng đầu tiên trong việc xử trí các vấn đề về giấc ngủ. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng các vấn đề giấc ngủ có thể được cải thiện hiệu quả ở trẻ tự kỷ khi có các chiến lược phù hợp. Trong đó, sử dụng âm thanh dễ ngủ có thể là cách để kiểm soát các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ tự kỷ và ADHD. Cuộc thử nghiệm được thực hiện ở hơn 245 trẻ tự kỷ từ 5-13 tuổi và cha mẹ. Các gia đình được phân bổ ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Nhóm can thiệp (nhận âm thanh khi ngủ) và nhóm kiểm soát (không nhận âm thanh khi ngủ). Các gia đình trong nhóm can thiệp đã nhận được đánh giá, giáo dục về giấc ngủ và các chiến lược thực tế được cá nhân hóa phù hợp với con của họ từ bác sỹ và chuyên gia tâm lý.

Kết quả cho thấy, nhóm được can thiệp âm thanh khi ngủ ít gặp vấn đề về giấc ngủ hơn so với những gia đình không được can thiệp. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhận thấy những tác động tích cực đối với trẻ (như cải thiện chất lượng cuộc sống, hoạt động tốt hơn về cảm xúc và hành vi) và cha mẹ (giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống). Cha mẹ của trẻ tự kỷ cho biết sự hỗ trợ của gia đình và sự nhất quán với các chiến lược là rất quan trọng. Điều này phù hợp với định hướng tương lai của việc chăm sóc sức khỏe cá nhân cho bệnh tự kỷ, trong đó công nhận những điểm mạnh, nhu cầu và hoàn cảnh riêng của những người mắc chứng tự kỷ và gia đình của họ.

Theo Sciencealert, cha mẹ còn có thể giúp con mình có một giấc ngủ ngon bằng cách áp dụng các phương pháp dưới đây:

- Đặt thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn.

- Tạo môi trường ngủ an toàn, thoải mái, mát mẻ và yên tĩnh.

- Tránh cho trẻ uống các chất kích thích như caffeine, đường..

.- Tắt tivi, các thiết bị điện tử như điện thoại, trò chơi điện tử và các hoạt động kích thích khác ít nhất 1h trước khi đi ngủ.

- Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất trong ngày. Tuy nhiên cần tránh tập thể dục 1h trước khi đi ngủ.

- Giúp trẻ thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách, xoa bóp lưng nhẹ nhàng hoặc bật nhạc nhẹ.

- Hạn chế sự phân tâm của trẻ vào các giác quan bằng cách đóng cửa sổ, dùng rèm để chắn ánh sáng và đảm bảo không có tiếng động vào ban đêm. Đồng thời, điều chỉnh nhiệt độ của phòng và lựa chọn đồ ngủ của trẻ thích hợp.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ