Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh và mới biết đi

Trẻ mắc chứng tự kỷ là mối quan tâm lo ngại của nhiều ba mẹ

Dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi

Cha mẹ cần chú ý dấu hiệu tự kỷ ở trẻ 12 - 18 tháng

Tìm ra hình thức trị liệu hiệu quả nhất cho trẻ tự kỷ

Tìm ra "thủ phạm" chính gây tự kỷ ở trẻ em?

Theo Very Well Family, trẻ nhỏ thường xuyên được kiểm tra bệnh tự kỷ, còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ (ASD), tại các lần khám sức khỏe 18 tháng và 24 tháng tuổi. Nhưng thực tế cho thấy các dấu hiệu của ASD có thể được nhận thấy sớm hơn. Mỗi đứa trẻ sẽ phát triển với tốc độ khác nhau. Vì vậy, nếu con đang phát triển các kỹ năng chậm hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi không đồng nghĩa là con bạn mắc chứng tự kỷ.

Cha mẹ luôn là người hiểu con mình (trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi) rõ nhất. Vì vậy, nếu nhận thấy các dấu hiệu khiến bạn lo lắng và nghi ngờ con mình có thể mắc chứng tự kỷ, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sỹ. Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh

 

Rối loạn phổ tự kỷ là một khuyết tật thần kinh gây ảnh hưởng đến cách trẻ nhìn nhận thế giới xung quanh. TS.BS Abigail Angulo, đang làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Colorado và trợ lý giáo sư nhi khoa tại Đại học Colorado (Mỹ), cho biết, tự kỷ có thể khó phát hiện ở trẻ sơ sinh, các dấu hiệu thường không rõ ràng cho đến khi trẻ lớn hơn.

Tuy nhiên, việc trẻ không cười xã giao với mọi người khi được 6 tháng tuổi có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, cha mẹ có thể nhận thấy rất khó để chơi các trò chơi dành cho trẻ nhỏ như ú òa với con mình. Đôi khi trẻ không nói chuyện (thủ thỉ hoặc bập bẹ qua lại) hoặc không phản ứng với tên riêng của mình khi gần đến sinh nhật đầu tiên. TS.BS Abigail Angulo cho biết: "Các dấu hiệu của ASD có thể xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ, như ở giai đoạn sơ sinh. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại bỏ qua những dấu hiệu ban đầu này".

Các dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh bao gồm:

- Không có dấu hiệu mỉm cười trước 6 tháng.

- Không bập bẹ, chỉ trỏ hoặc sử dụng các cử chỉ khác trước 12 tháng.

- Không sử dụng các từ đơn trước 16 tháng tuổi.

- Không sử dụng cụm từ hai từ trước 24 tháng.

- Chậm phát triển, mất ngôn ngữ hoặc kỹ năng xã hội.

- Tránh tiếp xúc cơ thể, không muốn người khác bế.

- Tránh giao tiếp bằng mắt với người khác.

- Không để ý khi mọi người đến và đi.

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ mới biết đi

Theo TS.BS Abigail Angul, các dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ mới biết đi bao gồm hạn chế chia sẻ trò chơi với người chăm sóc, hạn chế chỉ tay hoặc chỉ tay bất thường. Cha mẹ cũng có thể nhận thấy phải mất một thời gian dài để thu hút sự chú ý của trẻ khi gọi tên chúng hoặc trẻ sẽ đi kiễng chân, thực hiện các cử động bàn tay/ngón tay bất thường. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể thấy tình trạng chậm nói ở trẻ mới biết đi hoặc các kiểu phát triển giọng nói không điển hình.

Trẻ mới biết đi có thể có nhiều dấu hiệu ASD rõ ràng hơn so với trẻ sơ sinh. Có nghiên cứu quan trọng cho thấy trẻ em mắc ASD có thể được chẩn đoán chính xác khi mới 14 tháng tuổi. Tuy nhiên, TS.BS Abigail Angul lưu ý một số cha mẹ cho biết họ nghi ngờ con họ bị tự kỷ sớm hơn, trong khi những người khác báo cáo không nhận thấy những bất thường cho đến thời gian lâu sau đó. Thông thường, các bác sỹ sẽ không sàng lọc ASD ở trẻ em cho đến khi đủ 18 tháng tuổi. Nhưng nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của ASD ở trẻ trước thời gian này, hãy nói chuyện với bác sỹ để được chẩn đoán sớm.

Lê Tuyết (Theo Very Well Family)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ