Thực phẩm giúp trẻ tập trung hơn

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe trẻ em

Những lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe

Người bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành hay không?

Lầm tưởng thường gặp về đậu nành

Nghiên cứu với sự tham gia của 128 trẻ em trong độ tuổi từ 7-13. Các nhà khoa học đã theo dõi chế độ ăn uống trong 7 ngày để tính toán lượng tiêu thụ các chất dinh dưỡng đa lượng, vi lượng, vitamin và isoflavone của mỗi trẻ.

Các hợp chất tự nhiên như isoflavone có cấu trúc tương tự như estrogen đã được chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và chống viêm.

Trẻ tham gia nghiên cứu được cho làm bài kiểm tra bằng bút chì và giấy để thể hiện trí tuệ của mình và hoàn thành một nhiệm vụ trên máy tính để chứng minh kỹ năng chú ý. Các nhà khoa học đã ghi lại hoạt động điện não đồ (EEG) để xác định tốc độ xử lý thông tin và sự tập trung của trẻ.

Theo tác giả nghiên cứu Ajla Bristina, trẻ em trong nghiên cứu tiêu thụ từ 0-35mg isoflavone mỗi ngày, với mức trung bình là 1,3mg. Với những trẻ ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành có phản ứng nhanh hơn trong các nhiệm vụ cần tập trung và tốc độ xử lý nhanh hơn.

“Thực phẩm từ đậu nành không được thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ em tại Mỹ. Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung bằng chứng về tầm quan trọng của chất dinh dưỡng có trong thực phẩm từ đậu nành đối với nhận thức trẻ em”, Ajla Bristina nói.

Cha mẹ có thể bổ sung đậu nành vào chế độ ăn của trẻ thông qua đậu nành rang, sữa đậu nành, đậu phụ, tempeh… Khoảng 220ml sữa đậu nành chứa 28mg isoflavone, 1 khẩu phần đậu phụ chứa khoảng 35mg isoflavone và nửa cốc đậu nành hấp cung cấp khoảng 18mg isoflavone.

Nhóm tác giả cho rằng, kết quả nghiên cứu này chỉ là bước đầu tiên. Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để làm rõ mối liên hệ của isoflavone trong các sản phẩm từ đậu nành và khả năng nhận thức của trẻ. Được biết, nhóm các nhà khoa học gần đây đã bắt đầu một thử nghiệm tìm hiểu tác động của các sản phẩm từ đậu nành đối với khả năng tư duy, hormone sinh dục, sức khỏe trao đổi chất và sức khỏe đường ruột.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Nutrition 2024, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp