Phát hiện có gia cầm ốm, chết: Báo ngay với chính quyền!

Đề phòng cúm A/H7N9 có thể lây từ biên giới vào cuối năm

Chủng cúm gia cầm tại Pháp không gây nguy hiểm cho người?

Dịch cúm gia cầm đang lan rộng tại nhiều địa phương

8 cách để phòng chống cúm gia cầm

Cúm chết người lây lan nhanh

Người dân cũng cần nên thường xuyên rửa tay với xà phòng; Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; Đảm bảo an toàn thực phẩm.

Người trở về từ quốc gia có dịch bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, tình hình dịch cúm gia cầm tại Trung Quốc đang diễn ra hết sức phức tạp khi nước này tiếp tục ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm trên người, trong đó 4 trường hợp nhiễm cúm A/H9N2 đang trong tình trạng nhẹ và 2 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trong tình trạng nguy kịch.

Dù chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H7N9, cúm A/H9N2, tuy nhiên do có đường biên giới dài với Trung Quốc, giao lưu đi lại, làm ăn, buôn bán giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn nên nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta là cao. Đặc biệt trong thời gian tới là dịp Tết nên nhu cầu sử dụng sản phẩm từ gia cầm gia tăng.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh ở gia cầm và trên người nhằm phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập, kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn