Muốn thuốc tránh thai hiệu quả: Tránh thảo dược, thực phẩm chức năng này

Một số thảo dược, thực phẩm chức năng có thể gây rắc rối khi sử dụng chung với thuốc tránh thai

Đánh giá tác động lâu dài của thuốc tránh thai đường uống

Lợi ích không ngờ của thuốc tránh thai!

Hiểm họa khôn lường khi lạm dụng thuốc tránh thai

Sắp có thuốc tránh thai dành cho đàn ông

Melatonin

Melatonin là hormone được cơ thể tiết ra để giúp con người ngủ ngon. Một số người thường lựa chọn các sản phẩm bổ sung melatonin tổng hợp dưới dạng thuốc viên hoặc viên nang để giải quyết tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Tuy nhiên, các loại thuốc tránh thai cũng có tác dụng làm tăng sản sinh melatonin tự nhiên trong cơ thể tạo ra. Vì vậy, khi kết hợp melatonin tổng hợp, thuốc tránh thai sẽ tập trung vào sản sinh hormone này và làm giảm hiệu quả của kiểm soát sinh sản.

St. John’s wort

Đây là một loại thảo dược tự nhiên được biết đến với công dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tâm trạng như trầm cảm mức độ vừa. Thuốc tránh thai và St. John’s wort cùng được hấp thụ qua cùng một con đường enzyme nằm trong gan. Chính điều đó khiến St. John’s wort có thể làm giảm hấp thu thuốc, do đó làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Đậu nành (đậu tương)

Trong đậu nành có chứa phytoestrogens - hợp chất tương tự như hormone nữ estrogen. Tuy không ảnh hưởng quá nhiều tới tác dụng của thuốc tránh thai, nhưng tiêu thụ đậu nành quá nhiều ức chế sự sản sinh tự nhiên của estrogen có thể dẫn đến vô sinh, ung thư vú và giảm ham muốn tình dục.

Cam thảo

Cảm thảo có thể hỗ trợ giải quyết rối loạn tiêu hóa, ợ nóng, loét, viêm và nhiễm trùng cũng như nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, phụ nữ uống thuốc tránh thai cần phải thận trọng với những bất lợi của nó. Vì cam thảo chứa các hợp chất có thể tăng sản xuất hormone nữ trong buồng trứng, kích thích thụ thai.

Cỏ ba lá đỏ

Cỏ ba lá đỏ có rất nhiều lợi ích trong việc giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), các vấn đề hô hấp, ung thư, loãng xương, cholesterol cao và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nó cũng chứa phytoestrogen - hợp chất hoạt động chống lại chu kỳ sinh sản tự nhiên và làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Đương quy

Đương quy còn được gọi là “nhân sâm cho pháp nữ” vì có thể hỗ trợ điều trị PMS, chuột rút và nhiều hơn nữa. Giống như các chất bổ sung khác có trong danh sách này, đương quy có thể ảnh hưởng tới chu kỳ sinh sản tự nhiên.

Khoai mài

Khoai mài giúp ích rất nhiều trong hỗ trợ điều trị các triệu chứng như khô âm đạo, PMS và chuột rút kinh nguyệt. Có một số nghiên cứu gần đây cho thấy các chất bổ sung chứa khoai mài không an toàn khi dùng chung với thuốc tránh thai.

Chất xơ bổ sung

Các sản phẩm bổ sung chất xơ như cây đu, guar gum (chiết xuất từ hạt của cây guar), psyllium, cám yến mạch, cám lúa mì, dầu hạt lanh… khiến cho thuốc tránh thai được tiêu hóa nhanh hơn, can thiệp vào chu kỳ hấp thụ thuốc tự nhiên của cơ thể, từ đó là giảm tác dụng của thuốc.

Thiên ma (Black snakeroot)

Thảo dược này có tác dụng như một emmenagogues (chất điều kinh) tăng lưu thông máu trong khung chậu và tử cung mạnh hơn, kích thích sự rụng trứng ở nữ giới, có thể gây ra mang thai ngoài ý muốn.

Trinh nữ (Vitex)

Thảo dược này này thường được dùng để điều trị các triệu chứng PMS. Nó có thể ngăn ngừa giải phóng hormone kích thích tạo nang trứng. Khi kết hợp với thuốc tránh thai, nó cũng có thể điều chỉnh các hormon tổng hợp, ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc này.

Biết Tuốt H+ (Theo SK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất