Đề xuất mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ 15/3

Đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vaccine vào cuối tháng 11/2021.

Phó Thủ tướng yêu cầu tạo điều kiện để công dân Việt Nam nhập cảnh về nước

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ y tế rà soát, đánh giá lại cấp độ dịch

Việt Nam và thế giới đang bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế thế nào?

36 phường, xã ở TP.HCM tăng cấp độ dịch, đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã cùng thống nhất đề xuất với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về phương án mở cửa hoàn toàn du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển từ ngày 15/3.

Đặc biệt, trong cuộc họp sáng ngày 15/2 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các Bộ, ngành bàn phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế-xã hội, 6 Bộ đã cùng đề xuất dỡ bỏ mọi biện pháp kiểm soát đi lại, cho phép du khách đủ điều kiện được nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo đề xuất, các biện pháp để kiểm soát người đi lại đã đưa ra khi dịch bùng phát từ năm 2020 đến nay sẽ được dỡ bỏ, nhưng các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đặc biệt là thực hiện 5K ở mọi nơi, mọi lúc, mọi khâu vẫn phải thực hiện nghiêm.

Du khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour. Họ chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vaccine COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh. Kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là bắt buộc (trong vòng 24 giờ đối với phương pháp xét nghiệm nhanh, 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR). Cài ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian ở tại Việt Nam...

"Trẻ em trên 12 tuổi đến Việt Nam được yêu cầu tiêm 2 mũi vaccine. Trẻ dưới 11 tuổi không bắt buộc phải tiêm vaccine, vì Việt Nam chưa thực hiện tiêm cho đối tượng này" - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân làm rõ thêm.

Đại diện các Bộ cũng đề xuất Việt Nam miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ, như trước dịch. Ngoài ra, đề xuất cũng yêu cầu về việc khách quốc tế khi vào Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm để hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD (trung bình khoảng 30 USD/người) trong trường hợp phải điều trị COVID-19 tại Việt Nam. Nếu khách dương tính được cách ly, quản lý và điều trị như người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Sau hơn 2 năm dịch bệnh, ngành du lịch nói riêng, nền kinh tế nói chung, gặp rất nhiều khó khăn. Từng bộ, ngành phải hết sức khẩn trương, trách nhiệm trong triển khai hiệu quả các giải pháp để mở cửa lại hoạt động du lịch trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Sau cuộc họp, Bộ VHTT&DL phải làm việc với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan để có các hướng dẫn kịp thời, chi tiết, báo cáo với Chính phủ.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn