"Chẩn đoán & điều trị COVID-19": Thành quả của các chiến sỹ áo trắng

"Chẩn đoán & Điều trị COVID-19" là ấn phẩm thiết thực cho ngành Y trong đại dịch

Tặng 1000 cuốn sách về vaccine AstraZeneca cho lực lượng y tế và độc giả

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022

Chương trình Đào tạo quản lý ca COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hướng dẫn F0 tự quản lý, chăm sóc tại nhà

Ý tưởng cho ra đời cuốn sách "Chẩn đoán & Điều trị COVID-19" dày gần 900 trang xuất phát từ đề xuất của PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc bệnh viện khi cả 2 bác sỹ đang tham gia chống dịch tại Bình Dương. 

Dự định ban đầu của 2 tác giả là chia sẻ những kiến thức về hồi sức cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19. Nhưng khi chuyển từ "Zero COVID" sang chung sống thích ứng an toàn với dịch, 2 tác giả đã quyết định mời thêm nhiều chuyên ngành khác nhau để làm cơ sở ra đời ngành "COVID học". Sau 4 tháng, cuốn sách đã được ra mắt tại Hà Nội với sự hiện diện của tập thể 38 tác giả cùng các đồng tác giả thuộc 15 chuyên ngành khác nhau, từ các bệnh viện và các địa phương.

2 tác giả PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải (bên trái) và PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu tại buổi ra mắt sách - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

2 tác giả PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải (bên trái) và PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu tại buổi ra mắt sách - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Mở đầu cuốn sách "Chẩn đoán & Điều trị COVID-19", PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu viết: "Mặc dù khác lứa tuổi, kinh nghiệm cũng như học hàm học vị, nhưng điểm chung tất cả là lòng nhiệt huyết, quyết tâm cho ra đời một sản phẩm giúp ích, thiết thực cho ngành Y tế Việt Nam đang oằn mình chống chọi lại dịch bệnh".

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu vốn là bác sỹ chuyên ngành Tim mạch. PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải hiện giữ chức vụ Trưởng Khoa Hồi sức - Cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, là 1 trong các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về tắc động mạch phổi. Cả 2 tác giả đều không làm trong chuyên ngành bệnh nhiệt đới hay y tế công cộng. Nhưng qua quá trình xông pha vào những "vùng dịch" cam go nhất như Huế, Phú Yên, Hà Tĩnh rồi Bình Dương, 2 tác giả đã gặp được nhiều tình huống hiểm nguy, mày mò đọc, học hỏi, chia sẻ với các đồng nghiệp ở mọi chuyên ngành, nhiều quốc tịch. Hiện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang điều hành Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 đặt tại Hoàng Mai (Hà Nội) - tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh COVID-19 tại khu vực TP. Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. 

 

Vào ngày 20/1, phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 2 năm chống dịch COVID-19, đã có trên 3.000 y, bác sỹ mắc COVID-19, hơn 10 người đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Thay mặt nhóm biên soạn, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu gửi tặng cuốn sách này cho những đồng nghiệp ngành Y, những người đã ngã xuống trong đại dịch - những người vẫn đang ngày đêm chống dịch, những người bệnh đã chiến đấu mạnh mẽ để ở lại và cả những người đã mãi ra đi. 

Cuốn sách được in 868 trang 2 màu kèm EBOOK 24 chương, cập nhật các khuyến cáo và bằng chứng khoa học mới nhất về chẩn đoán và điều trị COVID-19. Độc giả quan tâm có thể đăng ký đặt mua tại đây.

Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn