Việt Nam và thế giới đang bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế thế nào?

Việt Nam dỡ bỏ hạn chế, mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15/2.

Thủ tướng: Cần lộ trình mở cửa an toàn để đón khách du lịch quốc tế

Những lưu ý khi đi du lịch bằng máy bay an toàn trong dịp Tết

Khôi phục đường bay quốc tế, vấp phải rào cản cách ly

Chính phủ đồng ý cho 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế

Để chuẩn bị mở lại du lịch quốc tế trước 30/3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các đường bay quốc tế.

Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc nối lại đường bay thường lệ quốc tế còn cần sự thống nhất của các nước bởi mỗi nước có yêu cầu phòng dịch khác nhau. Sau khi có phản hồi của nhà chức trách hàng không các nước về tần suất chuyến bay, Cục sẽ cấp phép bay cho hãng trong và ngoài nước đưa khách ra vào Việt Nam theo nhu cầu của hãng.

Trước đó, theo TTXVN, từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam đã dần nối lại hoạt động bay quốc tế tới một số thị trường. Bamboo Airways thông báo triển khai các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Australia…; Vietnam Airlines thông báo nối lại đường bay quốc tế đến Anh, Australia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…; Vietjet thông báo khai thác trở lại các đường bay kết nối tới Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Qua các chuyến bay thí điểm quốc tế trong tháng 1/2022 cho thấy, việc khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế góp phần hiệu quả thúc đẩy đầu tư, khôi phục du lịch, phát triển kinh tế, nhất là giúp doanh nghiệp hàng không giảm bớt khó khăn; đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư, công dân Việt Nam... Khi bay thương mại quốc tế thường lệ có lịch trình biết trước, người có nhu cầu đi lại có thể lên kế hoạch thuận lợi, nhiều hãng cùng bay giúp giá vé cạnh tranh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ Trung Quốc, còn tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ. Hiện với các đường bay tới Châu Âu, Australia, Mỹ… các hãng hàng không nội địa đều đã có hoạt động khai thác. Cùng đó, các hãng bay Việt cũng đang lên kế hoạch khai thác đường bay tới các thị trường mới như: Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… Hiện các hãng hàng không Việt là Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Australia, Châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, chỉ chiều về được phép chở công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, chuyên gia và thí điểm một số chuyến bay đón khách du lịch quốc tế.

Với tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra chính sách thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Cục Hàng không Việt Nam đang tổng hợp báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để trình Thủ tướng Chính phủ.

Về quy định phòng dịch đối với người nhập cảnh Việt Nam, hành khách sẽ phải đảm bảo điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Khi lên máy bay, khách cần có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong 72 giờ; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách nhập cảnh có thể sử dụng hộ chiếu vaccine (nếu có). Đây là công cụ để chứng minh hành khách đã tiêm chủng đầy đủ. Nếu không có hộ chiếu vaccine, hành khách có thể dùng bản giấy cứng như thông thường.

Ngày càng nhiều quốc gia mở cửa biên giới chào đón du khách trở lại

Nhiều nước trên thế giới đã mở cửa với du khách nước ngoài đang hướng tới việc nới lỏng hơn nữa quy định nhập cảnh - Ảnh: CTV

Nhiều nước trên thế giới đã mở cửa với du khách nước ngoài đang hướng tới việc nới lỏng hơn nữa quy định nhập cảnh - Ảnh: CTV

Trong 2 tuần qua, một loạt quốc gia đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại hoặc nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới, trong đó có cả những nước duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới nhằm khống chế đại dịch COVID-19.

Kể từ ngày 10/2, Philippines mở cửa trở lại với du khách nước ngoài, sau gần 2 năm đóng cửa biên giới nhằm khống chế sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Hiện tại, để nhập cảnh Philippines, du khách chỉ cần xuất trình các giấy tờ như chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Trong khi đó, tuần trước, đảo Bali của Indonesia cũng đã mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên số ca dương tính ở nước này còn ở mức cao nên du khách khi nhập cảnh vẫn phải cách ly bắt buộc 5 ngày.

Theo hãng Reuters, Hội đồng Phục hồi Quốc gia (NRC) của Malaysia đã đưa ra khuyến nghị mở cửa đón khách quốc tế trở lại vào đầu tháng 3 năm nay. Du khách vào Malaysia sẽ không bắt buộc phải thực hiện cách ly. Cách làm này được cho là tương tự với chính sách du lịch của Thái Lan và Singapore.

New Zealand - nơi được coi là một "pháo đài" nghiêm ngặt phòng chống dịch COVID-19 cũng đã công bố kế hoạch chào đón những du khách quốc tế đã tiêm chủng theo giai đoạn gồm 5 bước. Theo đó, nước này sẽ không cho phép du khách nhập cảnh cho đến tháng 7 tới. Du khách đã tiêm vaccine cũng phải tự cách ly trong 10 ngày sau khi nhập cảnh.

Tuy nhiên, New Zealand cho phép công dân và những người có thẻ cư trú được nhập cảnh vào cuối tháng này, nếu đến từ Australia. Những người đến từ các khu vực khác, cùng với những lao động đủ điều kiện, có thể nhập cảnh vào giữa tháng 3, tiếp theo là những người có thị thực và sinh viên vào giữa tháng 4.

Trong khi đó, các nước đã mở cửa với du khách nước ngoài đang hướng tới việc nới lỏng hơn nữa quy định nhập cảnh.Cụ thể, trong đó có Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy thông báo bỏ yêu cầu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại điểm đến đối với những du khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

 
Hiệp Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn