Dinh dưỡng cho trẻ để phòng ngừa bệnh cúm mùa

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp trẻ tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa bệnh cúm mùa

Chiến đấu với bệnh cúm trước khi nó quật ngã bạn

Mùa cúm sắp đến rồi! Vaccine cúm nên sử dụng loại tiêm hay xịt mũi?

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ở trẻ nhỏ

Những dấu hiệu trẻ bị cúm mùa: Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý

1. Trái cây giàu vitamin C

Mặc dù các chuyên gia y tế vẫn chưa thể thống nhất được việc dùng vitamin C liều cao có những tác động tích cực như thế nào trong việc điều trị bệnh cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy, bổ sung vitamin C có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Theo đó, các nhà khoa học cho biết, ăn các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin C hàng ngày là một trong những cách hiệu quả giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, vì vậy, mẹ đừng quên bổ sung các loại thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin C như: Dâu tây, cam, cà chua và súp lơ xanh... vào chế độ ăn của trẻ để phòng ngừa bệnh cúm mùa.

2. Súp gà

Nghiên cứu cho thấy, ăn súp gà có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm - một trong những yếu tố làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh và cúm. Không những thế, loại thực phẩm này còn giúp làm giảm chất nhầy, do đó các vấn đề như tắc nghẽn mũi, ngực và cổ họng cũng sẽ được giảm bớt. 

Để làm tăng lợi ích khi ăn súp gà, bạn có thể bổ sung thêm rau và mì, bởi carbohydrate sẽ giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể, trong khi đó các dưỡng chất trong rau lại có tác dụng cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch.

3. Thịt nạc

Thịt nạc là nguồn cung cấp rất giàu chất sắt - khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch. Loại thực phẩm này còn rất dễ hấp thu và cũng chứa nhiều kẽm, một vi chất khác cũng có tác dụng chống lại sự lây nhiễm của vi khuẩn, virus.

4. Trà xanh

Thức uống này đã được sử dụng từ rất lâu trong nền y học Trung Quốc, và bây giờ rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh công dụng của nó. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm tăng hệ miễn dịch, do đó giúp quá trình điều trị cảm lạnh và cúm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vì trà xanh có chứa caffein, do đó mẹ nên cân nhắc khi cho trẻ dùng loại đồ uống này - và chỉ nên uống tối đa 1 cốc trà/ngày là đủ để có lợi ích.

5. Tỏi

Đặc tính chống oxy hóa mạnh của tỏi cũng được chứng minh như một loại thuốc kháng virus tự nhiên giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Ngoài việc dùng tỏi làm gia vị cho các món ăn, mẹ cũng có thể bổ sung cho trẻ thông qua một số sản phẩm bổ sung trên thị trường như: Bột hay tinh dầu cũng rất hiệu quả.

6. Mật ong

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mật ong có thể giúp làm giảm ho bằng cách làm dịu sự kích ứng trong cổ họng. Trên thực tế, mật ong thậm chí còn có tác dụng tương tự như một số loại thuốc kê toa, đặc biệt là khi được kết hợp với các thực phẩm khác có khả năng chữa bệnh như: Quất, chanh đào...

Quang Tuấn H+ (Theo Kidspot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ