Ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang thường xuyên

Đeo khẩu trang trong thời gian dài có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trên mặt

5 điều cần biết để chăm sóc da mụn ở độ tuổi dậy thì

Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì thế nào mới chuẩn?

Giảm mụn, bảo vệ da mặt khi đeo khẩu trang mùa Covid-19

Mách bạn cách đeo khẩu trang đúng phòng lây nhiễm Covid-19

Lựa chọn khẩu trang an toàn

Khẩu trang chất lượng kém không có hiệu quả bảo vệ tốt trước các giọt bắn, đồng thời còn có thể gây ra viêm da tiếp xúc với các triệu chứng như: Ngứa, mẩn đỏ, hoặc nổi mụn nước quanh miệng, nơi tiếp xúc trực tiếp với khẩu trang.

Do đó, bạn cần lựa chọn khẩu trang được chứng nhận nguồn gốc an toàn, bề mặt khẩu trang trơn nhẵn, không xù lông, tạo được sự thoải mái khi đeo. Với làn da đổ dầu nhiều hoặc đang có mụn trứng cá, khẩu trang có lớp lót cotton là chọn lựa phù hợp. Cần tránh dùng các loại vải tổng hợp như nylon, polyester, do các thành phần này có thể gây kích ứng da và sinh nhân mụn.

Khẩu trang vải cần được giặt sạch hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cũng như làn da

Với khẩu trang y tế, bạn chỉ nên dùng 1 lần và cần thay mới khi khẩu trang bị ướt do mồ hôi, nước mưa. Khẩu trang vải cần được giặt và phơi nắng hàng ngày để tránh nấm mốc, vi khuẩn gây viêm nhiễm cho cả làn da và hệ hô hấp.

Theo Medical News Today, cứ 4 tiếng một lần, bạn hãy tháo khẩu trang trong vòng 15 phút. Việc này cần được thực hiện ở khu vực an toàn: Khi bạn về nhà hoặc ở trong phòng riêng, hoặc khi bạn ở ngoài trời và cách người xung quanh ít nhất 2m.

Vệ sinh hàng ngày

Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ dịu để loại bỏ các tác nhân gây mụn trên da

Theo chuyên gia da liễu, môi trường thiếu ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ cao bên trong khẩu trang có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Trong thời tiết mùa Hè, đeo khẩu trang trong thời gian dài có thể khiến da mặt bạn có cảm giác bí bách, dính mồ hôi. Vùng mũi và cằm là những nơi rất dễ nổi mụn nếu làn da không được vệ sinh đúng cách.

Bạn cần rửa mặt 1-2 lần/ngày để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da – các yếu tố có thể gây ra mụn viêm, mụn trứng cá. Theo khuyến cáo của Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), rửa mặt với sản phẩm nhẹ dịu, không chứa hương liệu có thể ngăn chặn hiệu quả các vấn đề về da như mụn.

Tối giản quá trình chăm sóc da

Nếu bạn thường xuyên đeo khẩu trang trong thời gian dài, hãy thay đổi chu trình chăm sóc da theo hướng tối giản, nhẹ nhàng để nuôi dưỡng lớp màng bảo vệ trên da. Bạn cũng nên hạn chế sản phẩm chứa thành phần có khả năng gây mụn và bít tắc lỗ chân lông như: Hương liệu (fragrance, parfum), Isopropyl myristate, Isopropyl palmitate, tinh dầu thực vật, cồn, dầu dừa…

Trước khi đeo khẩu trang, bạn vẫn có thể thực hiện 2 bước chăm sóc da là dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng. Trong thời tiết nóng ẩm, các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel chứa ceramide, acid hyaluronic, dimethicone là thích hợp nhất cho da mặt.

Hạn chế trang điểm

Tránh đánh lớp kem nền quá dày khi đeo khẩu trang thường xuyên

Theo các chuyên gia da liễu, khi kết hợp với độ ẩm trong khẩu trang, mỹ phẩm trên da có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông và gây nổi mụn. Do đó, nếu phải đeo khẩu trang trong thời gian dài, bạn nên hạn chế trang điểm quá dày ở nửa dưới của khuôn mặt với các sản phẩm như kem nền, kem che khuyết điểm…

Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể tạo điểm nhấn vào vùng mắt. Với vùng môi, bạn chỉ cần thoa son nẻ để dưỡng ẩm môi, hoặc sử dụng những màu son nhẹ nhàng, tự nhiên. Hãy đảm bảo lớp makeup trên mặt được cố định (khô) hoàn toàn trước khi đeo khẩu trang.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp