Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì thế nào mới chuẩn?

Tại sao dậy thì thường nổi mụn, làm thế nào để chăm sóc da tuổi dậy thì?

Bí quyết chọn sản phẩm cân bằng nội tiết nữ an toàn

Cân bằng nội tiết tố với bộ đôi lợi khuẩn và tinh chất mầm đậu nành

Y Xuân làm đẹp da - sản phẩm mới giúp phái nữ trẻ đẹp dài lâu

Y xuân quà quý của chồng Mua về tặng vợ tấm lòng của anh

Tại sao dậy thì thường nổi mụn?

Dậy thì làm cơ thể biến đổi, bao gồm sự phát triển của vòng 1 và kinh nguyệt ở bé gái, vỡ giọng và phát triển tinh hoàn ở bé trai. Ngoài ra, một phần không thể tránh của tuổi dậy thì là mụn trứng cá - nỗi phiền toái gây mất thẩm mỹ và giảm chất lượng sống của không ít các bạn tuổi teen.

Theo các chuyên gia, khi trải qua quá trình dậy thì, não phát hành một loại hormone được gọi là gonadotropin-releasing hormone (GnRH). Các hormone sau đó di chuyển đến tuyến yên và phát tín hiệu để tuyến này giải phóng 2 hormone bổ sung có ảnh hưởng đến cơ thể bé trai và bé gái theo những cách khác nhau. Điều này dẫn đến việc tăng trưởng và phát triển lông nách, lông mu và cả mụn trứng cá.

Mụn trứng cá tuổi dậy thì có thể tiếp tục trong suốt những năm thiếu niên và có thể bắt đầu biến mất khi hormone dần được ổn định (thời điểm trưởng thành)

Theo FamilyDoctor.org, các bé gái có thể bắt đầu tuổi dậy thì sớm nhất là từ 6 - 7 tuổi, nhưng thời điểm thông thường nhất là vào khoảng 11 tuổi. Bé trai bắt đầu dậy thì từ 9 tuổi và độ tuổi phổ biến nhất là khi 12. Lúc này, hormone có thể kích hoạt sản xuất mụn gần như ngay lập tức.

Việc tăng sản xuất hormone báo hiệu cho cơ thể sản sinh ra nhiều bã nhờn hơn. Bã nhờn là một dạng dầu phát triển trong lỗ chân lông. Khi dầu sản xuất ở mức độ vừa đủ, nó giúp làn da mềm mại hơn. Ngược lại, khi sản xuất dư thừa, dầu có thể tích tụ trong các nang lông và dẫn đến nổi mụn trứng cá. Vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes cũng có thể bắt đầu phát triển trong các nang lông và làm mụn trầm trọng hơn.

Xem tiếp để tìm hiểu cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì


Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì 

Để chăm sóc da mụn tuổi dậy thì, bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng một thói quen vệ sinh tốt và chế độ ăn uống lành mạnh rồi mới tính đến sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn.

Làm sạch da 2 lần mỗi ngày

Rửa mặt giúp bạn loại bỏ dầu dư thừa, tế bào da chết và các tạp chất khác có trên da. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt nhiều lần trong ngày vì điều này có thể làm da khô, khi đó da phải tạo nhiều dầu hơn để bù đắp và dẫn tới mọc nhiều mụn trứng cá hơn.

Bạn nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ và rửa mặt bằng nước ấm

Sử dụng toner

Dùng toner ngay sau khi rửa mặt giúp kiểm soát sản xuất dầu trên da, đồng thời làm sạch bụi bẩn và tạp chất có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông.

Dùng kem dưỡng ẩm

Các sản phẩm trị mụn thường làm cho da khô và bong tróc, đó là lý do tại sao bạn cần giữ ẩm cho làn da. Bạn nên chọn kem dưỡng ẩm không gây mụn và không gây kích ứng da. Nên tránh các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa dầu, chất bảo quản và mùi hương nhân tạo, vì nó có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Kem dưỡng ẩm chứa các thành phần tự nhiên là lựa chọn tốt nhất cho làn da bị mụn như: Hyaluronic acid, chiết xuất salicornia, niacinamide, nha đam, long não...

Tẩy da chết

Kể cả khi da bị mụn, bạn vẫn nên tẩy da chết 1 - 2 lần mỗi tuần. Việc làm này giúp làm sạch tất cả các tế bào da chết và giúp da mịn màng hơn. Bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết tự nhiên hoặc tự làm hỗn hợp tẩy da chết “homemade” như: Chanh và đường, cà phê và đường, chocolate và đường, cà chua và đường…

Sản phẩm trị mụn

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc trị mụn bôi ngoài da chứa acid salicylic và benzoyl peroxide. Nếu bị mụn trứng cá nặng, bác sỹ có thể kê toa thuốc trị mụn trứng cá mạnh hơn, chẳng hạn như thuốc kháng sinh (Tetracycline, Minocycline, Erythromycin, Doxycycline...) hoặc thuốc tránh thai đường uống cho bé gái để kiểm soát tốt hơn các biến động hormone.

Chế độ ăn uống và bổ sung

Nên tiêu thụ các thực phẩm chống viêm hiệu quả như cá, các loại hạt, rau lá xanh đậm, quả mọng… và cá loại rau củ quả có màu cam vàng như cam, cà rốt, khoai lang, mơ…

Bên cạnh đó, các teen có thể sử dụng thêm các viên uống trị mụn nội tiết và sử dụng các sản phẩm bổ sung giúp cân bằng nội tiết tố an toàn, đặc biệt là các sản phẩm chứa: Lợi khuẩn, kẽm, selen, acid alpha lipoic… Đối với các bé gái, sử dụng các sản phẩm cân bằng nội tiết tố chứa tinh chất mầm đậu nành, bài thuốc Tứ vật thang… cũng có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng các hiệu quả. Tuy nhiên, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

Ngoài những cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì nói trên, các teen nên lưu ý: Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài trời; Hạn chế trang điểm và luôn tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt; Vệ sinh những dụng cụ sử dụng trực tiếp trên da như cọ trang điểm hay khăn mặt; Tránh stress; Hạn chế chạm vào da mặt và nặn mụn…

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên