Đi bộ: Phương pháp detox đơn giản đến khó tin

Đi bộ là phương pháp thanh lọc cơ thể đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

Cơ thể tự thanh lọc như thế nào?

Thanh lọc cơ thể: Không nên chậm trễ!

Detox bằng... rau

Thực đơn detox, giảm cân cho 2 ngày cuối tuần

Điều kỳ diệu của làn da

6 bộ phận/cơ quan cơ thể có khả năng tự thải độc:
- Gan
- Da
- Hệ bạch huyết
- Thận
- Hệ tiêu hóa
- Phổi

Một trong những thứ kỳ diệu nhất của cơ thể con người chính là làn da, TS.BS Hoàng Lan nhận định. Đây là một trong 6 bộ phận có khả năng tự thanh lọc độc tố. Vì chiếm diện tích lớn nhất và bao bọc cơ thể, da là nơi đầu tiên tiếp xúc với các độc tố ngoài môi trường. Da được coi là bộ phận thải độc quan trọng nhất.

Trong vòng tuần hoàn sức khỏe tự nhiên, da được ví như lá phổi thứ ba hay quả thận thứ ba, đảm nhiệm trọng trách rất lớn trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Da hấp thu tạp chất và bài tiết chất thải, độc tố nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào khác trên cơ thể, kể cả đại tràng (da bài tiết khoảng 900gr chất thải mỗi ngày).

Làn da có khả năng tự thải độc

Đi bộ để giúp làn da thải độc

Da có thể hấp thu nhiều chất độc từ môi trường cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là chì trong khói xe, hóa chất độc hại trong xà phòng tắm, kem dưỡng da, các sản phẩm làm đẹp… Ngay cả các loại vải sợi tổng hợp mặc trên người cũng có thể góp phần hấp thu độc tố qua da. Đó chính là lý do da phải tự thải độc, nuôi dưỡng và làm mới liên tục.  

TS.BS Hoàng Lan cho biết, da đào thải chất độc thông qua tiết mồ hôi, vì vậy, có thể làm tăng khả năng thải độc cho da bằng cách kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi. Đi bộ để cơ thể nóng lên và toát mồ hôi chính là cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Chỉ trong 30 phút đi bộ mỗi ngày, làn da đã bài tiết được 5 – 15% độc tố.

Tắm muối Epsome giúp cơ thể thư giãn và tăng khả năng thải độc cho da

Sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu như sau khi đi bộ về, bạn thư giãn và ngâm mình trong bồn nước pha chút muối tắm Epsome (muối vô cơ magnesium sulphate được bán tại các siêu thị, spa...). Epsome là khoáng chất tự nhiên có vị đắng, được đánh giá là một nguyên liệu làm đẹp cao cấp và đa năng. Muối Epsome với hàm lượng magne cao, vừa giúp kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi, vừa giúp giải tỏa căng thẳng và làm đẹp da. Tuy nhiên, TS.BS Hoàng Lan cảnh báo rằng những người bị huyết áp thấp, bị bệnh tim mạch, thiếu máu không nên áp dụng phương pháp này.

Bên cạnh đi bộ, có rất nhiều phương pháp tập thể dục khác để tăng khả năng thải độc của da, chẳng hạn như tập tạ, chạy, aerobic... TS.BS Hoàng Lan nhận định, tập thể dục thể thao để thanh lọc cơ thể là giải pháp phòng bệnh chủ động, ai cũng có thể làm được và đem lại hiệu quả rất lớn.

Thầy thuốc ưu tú, Đại tá, Tiến sỹ Hoàng Lan 

Có ai đó đã từng nói rằng “cách bạn đối xử với cơ thể sẽ thể hiện rõ nhất trên làn da”. Điều đó hoàn toàn đúng, vì vậy, hãy giữ cho làn da luôn khỏe mạnh để cơ thể “sạch” và “đẹp” từ trong ra ngoài.

Điều gì sẽ xảy ra khi da không được thải độc thường xuyên?

Điều đầu tiên mà ai cũng có thể nhận ra chính là một làn da xấu xí với các vết nám, vết chân chim… Khi các độc tố tích tụ lại trên da sẽ gây rối loạn sắc tố melamin, làm gẫy những sợi collagen khiến da sạm đi, kém đàn hồi, xuất hiện đồi mồi và nếp nhăn. Không những thế, các tế bào chết bám trên da sẽ dẫn dụ các vi sinh vật gây bệnh phát ban, lở lóe... Đến khi làn da kiệt sức, không còn khả năng bài tiết chất thải trong cơ thể, bạn có thể bị ung thư da và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp