Vì sao người cao tuổi nên ăn chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải?

Địa Trung Hải (Mediterranean diet) là chế độ ăn tốt cho người cao tuổi

7 thực phẩm lành mạnh nên có trong thực đơn chế độ ăn Địa Trung Hải

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất năm 2019?

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có tốt cho phụ nữ mang thai?

6 lý do bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) dựa trên tập quán ăn uống của những người dân ở khu vực Địa Trung Hải truyền thống. Chế độ ăn truyền thống này bao gồm nhiều rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt đậu, cũng như một số chất béo lành mạnh (như dầu olive) và cá béo có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể thưởng thức các loại thực phẩm khác trong chừng mực.

Với các thực phẩm lành mạnh như vậy, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Alexandra Wade, Merrill Elias và Karen Murphy tới từ Đại học Maine và Đại học Nam Australia (Australia) thực hiện, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện chức năng nhận thức của người cao tuổi.

Những người cao tuổi này đã tham gia nghiên cứu Maine-Syracuse (MSLS) được tác giả Merrill Elias đưa ra vào năm 1974, một nghiên cứu về lão hóa, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và chức năng nhận thức. Bao gồm dữ liệu dọc từ 1.000 người từ khi còn là thanh niên tới khi cao tuổi và dữ liệu cắt ngang của hơn 2.400 người được lựa chọn từ trung tâm New York và khắp nước Mỹ.

Các tác giả đã phát hiện ra rằng những người tham gia báo cáo tiêu thụ một lượng thực phẩm lớn (có liên quan đến chế độ ăn Địa Trung Hải) đã trải qua sự suy giảm nhận thức ở mức độ vừa phải trong trí nhớ, tổ chức không gian thị giác, sự chú ý và chức năng nhận thức toàn cầu trong khoảng thời gian 5 năm.

Tuy chưa chính minh được mối quan hệ nhân quả, nhưng các phát hiện chỉ ra rằng việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có thể trì hoãn suy giảm nhận thức liên quan đến bệnh tật và tuổi tác, một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của chứng mất trí nhớ. Các nghiên cứu trong tương lai sẽ phải kiểm chứng lại điều này một cách rõ ràng.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già