Dịch COVID-19: Bắc Giang “giảm nhiệt”, TP.HCM có số ca mắc mới nhiều nhất cả nước

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 23/6

Một trường hợp tử vong sau 39 giờ tiêm vaccine COVID-19 ở Đông Anh

12 giờ qua, 13 địa phương ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới

Tiêm vaccine COVID-19 cần lưu ý những điều gì?

Việt Nam đã tiêm hơn 2,4 triệu mũi vaccine COVID-19

- Tối 22/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Hưng Yên cho biết, tỉnh này đã phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở thôn Nghĩa Trang, thị trấn Yên Mỹ liên quan đến nguồn lây từ tỉnh Bình Dương. Đây là những người thân của anh P.V.V làm nghề lái xe Bắc-Nam (BN13374 ghi nhận tại tỉnh Bình Dương). Cả 2 trường hợp này đã được cách ly tập trung, hiện đã được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Từ ngày 21-22/6, huyện Yên Mỹ đã xuất hiện 6 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Bình Dương. Huyện đã phong tỏa toàn bộ thị trấn Yên Mỹ, thôn Thụy Lân (xã Thanh Long) và xã Trung Hưng.

- Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 19/6 đến chiều 22/6, 64.867 người thuộc nhóm trường hợp ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19 tại TP.HCM.

Trong đó, 39.693 người là cán bộ, công nhân viên, người lao động, sản xuất làm việc tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Những trường hợp còn lại thuộc nhóm ưu tiên tại cộng đồng. Trong 4 ngày đầu triển khai chiến dịch, thành phố ghi nhận một số trường hợp có phản ứng sau tiêm. Tất cả được theo dõi và đều ổn định sức khỏe.

- Chiều 22/6, Sở GTVT Lâm Đồng ra thông báo hỏa tốc về việc tạm dừng hoạt động vận tải khách công cộng đi và đến một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, để bảo đảm việc phòng dịch COVID-19 đạt hiệu quả, từ 6h ngày 23/6, tỉnh Lâm Đồng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng (bao gồm tất cả các loại hình: Xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) từ các tỉnh, thành có dịch COVID-19 trong cộng đồng mà chưa được kiểm soát như: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh…; Đồng thời tạm dừng hoạt động đối với các xe hợp đồng, xe du lịch từ các tỉnh phía nam đến Lâm Đồng. Riêng xe khách tuyến cố định từ các tỉnh phía nam đến Lâm Đồng vẫn hoạt động nhưng phải bảo đảm việc phòng chống dịch COVID-19.

- Sáng 23/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, 2 ca này hiện vẫn chưa được Bộ Y tế công bố nên vẫn được xem như ca nghi nhiễm. Như vậy, từ ngày 13/6 đến nay, Nghệ An ghi nhận 39 ca nhiễm và nghi nhiễm. Trong đó, TP.Vinh 26 ca; Diễn Châu 9 ca; Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nam Đàn và Đô Lương mỗi nơi 1 ca.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ 0h ngày 19/6, TP.Vinh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

- Sáng 23/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh vận hành "Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 Hà Tĩnh" để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Người dùng truy cập bản đồ tại địa chỉ https://covidmaps.hatinh.gov.vn/ bằng điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet. Hệ thống gồm nhiều tính năng như: Cung cấp danh sách và thông tin liên quan bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2; Khu vực phong tỏa và cách ly; Địa điểm cách ly tập trung; Địa chỉ bệnh viện, trạm y tế; Số điện thoại đường dây nóng; Khai báo y tế...

Bản đồ giúp mọi người có thể tìm kiếm, phát hiện các vấn đề liên quan COVID-19 xung quanh mình hoặc tại nhiều vị trí trên địa bàn Hà Tĩnh. Nguồn dữ liệu được cung cấp bởi ngành y tế Hà Tĩnh, cập nhật liên tục sau khi có thông báo chính thức.

- Tối muộn ngày 21/6, 500.000 bộ bơm tiêm do Tập đoàn T&T ủng hộ cho Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đã được tiếp nhận và bảo quản tại Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), sẵn sàng cung ứng cho chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố. Được biết, lô hàng này nằm trong gói tài trợ 150 triệu bộ bơm kim tiêm do Tập đoàn T&T phục vụ cho Chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn