Dịch sởi bùng phát mạnh tại châu Âu

Nên tiêm vaccine phòng bệnh sởi từ sớm

​Dịch sởi lan rộng ra 25 tỉnh thành

Hà Nội tăng cường giám sát sởi

Đức ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sởi

Dịch sởi tại Disneyland Mỹ đã lan sang Canada

Tháng 1/2015: Ghi nhận 133 ca sốt phát ban nghi sởi

Cụ thể, đã có 22.149 trường hợp mắc sởi tại 7 quốc gia Châu Âu. Mặc dù số trường hợp mắc sởi đã giảm 50% so với năm 2013 - 2014, dịch sởi lớn vẫn tiếp tục bùng phát tại một số quốc gia. Các trường hợp mắc sởi được xác định đều thuộc phân type virus D8 (là type virus sởi lưu hành phổ biến hiện nay).

Tại cuộc họp của Văn phòng WHO khu vực châu Âu ngày 25/2 ở Copenhagen, Đan Mạch, TS. Zsuzsanna Jakab - Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết: "Sau 50 năm với những nỗ lực tiêm vaccine sởi an toàn và hiệu quả, dịch bệnh sởi vẫn tiếp tục gây tổn thất về người, tiền bạc và thời gian. Trong hai thập kỷ qua, chúng ta đã giảm được 96% các trường hợp mắc sởi ở khu vực châu Âu và dường như sắp loại trừ được bệnh này. Tuy nhiên, báo cáo số liệu dịch bệnh sởi gần đây cho thấy chúng ta cần có những biện pháp ứng phó tổng thể, không chậm trễ, nhằm thu hẹp khoảng cách về miễn dịch với dịch bệnh này".

Dịch sởi tiếp tục xảy ra tại Châu Âu do nhiều người không có miễn dịch hoặc miễn dịch kém với virus sởi, ngày càng nhiều phụ huynh từ chối tiêm phòng cho trẻ hoặc gặp khó khăntrong việc tiếp cận vaccine. Hoạt động du lịch có thể làm gia tăng nguy cơ phơi nhiễm với virus sởi và dễ dàng lan truyền của virus trong cộng đồng với những người không được tiêm chủng.

WHO khuyến cáo các biện pháp cần thiết kiểm soát dịch sởi hiện tại là: Tăng cường giám sát để phát hiện, điều tra tất cả những trường hợp nghi ngờ; Xét nghiệm chẩn đoán nhanh các ca bệnh và xác định đường lây truyền; Tăng cường thông tin dịch bệnh kịp thời về lợi ích và nguy cơ liên quan đến miễn dịch đối với sởi dựa vào bằng chứng có chất lượng cao.  

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn