Phân bổ hơn 1,76 triệu liều vaccine AstraZeneca, Quảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 3/1

Phát hiện mới về mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh suy thận và COVID-19

Tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Chính phủ ban hành nghị quyết mới về thuốc, vaccine phòng COVID-19

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay

Bộ Y tế vừa phân bổ hơn 1,76 triệu liều vaccine AstraZeneca. Đây là đợt phân bổ vaccine phòng COVID-19 thứ 113 của Bộ Y tế. Bộ Y tế cho biết trong tổng số hơn 192 triệu liều vacine phòng COVID-19 đã tiếp nhận, cơ quan này đã phân bổ 113 đợt với tổng số 176,8 triệu liều, còn khoảng 15,2 triệu liều mới tiếp nhận, đang tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine.

Hà Nội tiếp tục ghi nhận số F0 mới kỷ lục với 2.045 ca trong ngày 2/1, thêm 3 quận, huyện chuyển "vùng cam" là quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì và huyện Gia Lâm. Trái ngược với tình hình dịch phức tạp tại Hà Nội, TP.HCM tiếp tục có những dấu hiệu tích cực khi ngày có số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày dưới 500 ca với 384 F0. Thành phố tập trung cao độ cho việc tiêm vaccine, phấn đấu hoàn thành mũi 3 cho người trên 18 tuổi trong tháng 1, đặc biệt chú ý người trên 50 tuổi, người có bệnh nền.

Sở Y tế TP.HCM vừa gửi văn bản khẩn đến tất cả các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trung tâm y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức về việc ứng phó với biến thể Omicron. Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện nhiều nội dung, như: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhiễm biến thể mới Omicron của SARS-CoV-2 từ người nhập cảnh và các chùm ca bệnh lan nhanh bất thường, lây lan cho nhiều người, hoặc có diễn tiến nặng nhanh, hoặc tử vong nhanh tại cơ sở y tế.

Tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai các giải pháp, phương án ứng phó nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19, biến thể Omicron. Trong đó, siết chặt kiểm soát người nhập cảnh vào địa bàn.

Cụ thể, đối với người nhập cảnh cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR /RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh, luôn thực hiện 5K và giữ khoảng cách. Khi nhập cảnh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam.

UBND TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa có điều chỉnh và bổ sung thêm một số biện pháp chống dịch. Đáng chú ý, TP. Hải Dương yêu cầu các đơn vị tổ chức sự kiện phải thực hiện việc test nhanh kháng nguyên xét nghiệm COVID-19 hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR của người tham dự (có thời hạn trong 72 giờ), đảm bảo người tham dự sự kiện có kết quả âm tính mới được tiến hành tổ chức sự kiện. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm nhanh hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR của khách hàng (có thời hạn trong 72 giờ); kết quả âm tính mới được tham dự.

Theo CDC Hải Phòng, liên tiếp trong 3 ngày, số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày tại thành phố này giảm mạnh, riêng ngày 2/1 ghi nhận 548 ca mắc mới. Trong khi đó, tỉnh Vĩnh Long ghi nhận số mắc nhiều nhất miền Tây trong ngày 2/1, khi có thêm 1.280 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 548 ca cộng đồng, 16 trường hợp tử vong. Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp địa phương này có số ca mắc mới vượt ngưỡng 1.000 trường hợp.

Sáng 2/1, Thành Đoàn Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức trao 6.000 túi thuốc an sinh tặng người mắc COVID-19 đang được chăm sóc, điều trị tại nhà. Mỗi túi thuốc gồm: khẩu trang, đồ bảo hộ, các loại thuốc bổ… nhằm giúp các trường hợp tăng cường thêm biện pháp bảo vệ sức khỏe.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn