Tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 2/1

Chính phủ ban hành nghị quyết mới về thuốc, vaccine phòng COVID-19

Chẩn trị COVID-19 bằng Đông - Tây y: Kinh nghiệm quý từ tâm dịch Vũ Hán

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay

Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

Đến chiều 1/1/2022, Việt Nam đã phát hiện 20 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này; chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Chỉ thị số 36/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và mối quan hệ xã hội của trẻ em.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành đề xuất các chính sách giải pháp, chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nghiên cứu, xây dựng chương trình khắc phục hạn chế, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đối với trẻ em như chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội, chăm sóc trẻ em mồ côi nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Theo công văn 9629/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để mua vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, đồng thời yêu cầu báo cáo về vaccine tiêm và nhận trong tháng 1/2022.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, Hà Nội ghi nhận 1.741 ca bệnh COVID-19, giảm gần 200 ca so với ngày cuối cùng của năm 2021. Trong khi đó, Vĩnh Long là địa phương có số ca COVID-19 mới trong ngày cao nhất miền Tây với 1.223 ca. Hiện 2 bệnh viện tuyến TW là BV Nhi TW và BV Nội tiết TW đang tiếp tục hỗ trợ tỉnh này trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của tỉnh.

Ngày 1/1/2022, tỉnh Hải Dương ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục với 333 trường hợp ở 8 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố. Đáng chú ý, trong 333 bệnh nhân được ghi nhận trong ngày, có đến 264 ca đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chiều ngày 1/1, thông cáo báo chí của tỉnh Lào Cai về công tác phòng chống dịch COVID-19 đã thông tin nguyên nhân trường hợp P.S.M. (nữ) sinh năm 1998, cư trú tại xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai tử vong sau tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 30/12/2021.

Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine của Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã tiến hành họp và sơ bộ nhận định: Bệnh nhân tử vong do phản ứng phản vệ độ IV sau tiêm vaccine COVID-19 do đặc tính cố hữu của vaccine; không liên quan tới quy trình tiêm chủng, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine.

UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 01/01/2022. Theo kế hoạch, đối tượng là người mắc COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; không có các dấu hiệu của viêm phổi, thiếu oxy; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi…

Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức), TP.HCM hiện đang tiếp nhận 9 ca nhiễm COVID-19 là người nhập cảnh. Tất cả đều có sức khỏe ổn định và các mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen xác định nhiễm Omicron hay biến thể khác.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin