Phát hiện mới về mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh suy thận và COVID-19

Cảnh báo nguy cơ biến chứng nghiêm trọng ở thận của người mắc COVID-19.

Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận mạn trở nặng?

Triệu chứng điển hình của suy thận cấp và cách phòng ngừa

Giải pháp thảo dược giúp cải thiện suy thận độ 2, giảm nguy cơ chạy thận

Cần làm gì để kéo dài tuổi thọ cho người suy thận mạn giai đoạn cuối?

Chẩn trị COVID-19 bằng Đông - Tây y: Kinh nghiệm quý từ tâm dịch Vũ Hán

Theo đài RT (Nga), nghiên cứu vừa đăng trên Tạp chí khoa học Cell Stem Cell đã phát hiện rằng virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào và gây tổn thương nghiêm trọng cho thận của người bệnh.

“Virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào thận và gây xơ hóa mô kẽ thận trong các mẫu khám nghiệm tử thi của bệnh nhân”, nhóm nghiên cứu cho biết và thừa nhận suy thận “thường xuyên được quan sát thấy trong và sau khi người bệnh mắc COVID-19". Tuy nhiên, trước đây, các chuyên gia chưa thể kết luận được rằng tác dụng phụ này liệu có phải là biến chứng trực tiếp do COVID-19 gây ra hay không.

Bệnh xơ hóa thận hình thành từ các mô sẹo trong cơ quan này và có thể dẫn đến suy thận giai đoạn cuối. Các nhà nghiên cứu tuyên bố, kết quả nghiên cứu đã chứng minh virus SARS-CoV-2 có thể “lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào thận và gây ra tổn thương tế bào, qua đó dẫn đến quá trình xơ hóa tiếp theo”.

Kết quả của nghiên cứu cũng có thể giải thích hiện tượng nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 bị tổn thương thận và những người mắc COVID-19 kéo dài phát triển bệnh thận mạn tính. Các nhà khoa học từ lâu cũng đã nhận thấy các vấn đề về thận ở bệnh nhân mắc COVID-19, dù chủng virus SARS-CoV-2 vốn được chứng minh gây hại cho phổi.

Năm ngoái, Phó Giáo sư Y khoa C. John Sperati của Đại học Johns Hopkins, cũng cảnh báo rằng hiện tại vẫn chưa rõ liệu bệnh nhân COVID-19 bị tổn thương thận có thể hồi phục hoàn toàn hay không. Chuyên gia C. John Sperati cũng cho rằng, sự xuất hiện của tổn thương thận ở bệnh nhân mắc COVID-19 có thể là do nhiều người vốn đã có bệnh nền từ trước như đái tháo đường và tăng huyết áp - cả hai đều là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

 
Hiệp Nguyễn (Theo RT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết