Cách ly 3 ngày tại nơi lưu trú với người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 1/1

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

Nhiều địa phương tăng cường kiểm soát người vào địa bàn

Theo văn bản hướng dẫn về việc phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế, kể từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, xét nghiệm PCR âm tính sẽ cách ly tại nhà 3 ngày.

Theo đó, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi cư trú.

Sau khi ghi nhận liên tiếp 15 trường hợp mắc COVID-19 biến chủng Omicron từ người nhập cảnh, chiều 31/12/2021, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, Vietnam Airlines, Bamboo Airways về việc điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trên tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế kịp thời các trường hợp F1 và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Đêm 31/12/2021, UBND TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 865/TB-UBND về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Hà Nội vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng) trong phòng, chống dịch COVID-19 như cách đây một tuần. Quận Đống Đa sau 3 tuần liên tục ở cấp độ 3 thì hiện tại đã xuống cấp độ 2.

UBND TP.HCM cũng có thông báo về kết quả đánh giá cấp độ dịch COVID-19 đối với cấp thành phố là cấp độ 2. Đáng chú ý, có 8 quận, huyện giảm cấp độ dịch so với tuần trước là Quận 5, Quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, huyện Bình Chánh, Nhà Bè và TP. Thủ Đức (giảm từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1). Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp TP.HCM không có quận/huyện ghi nhận cấp độ dịch cấp 3.

TP. Đà Nẵng chính thức triển khai cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú trên toàn địa bàn từ ngày 31/12/2021 nếu đủ điều kiện phòng, chống dịch. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện theo quy định thì cách ly, điều trị tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung.

Trước tình hình các F0 có xu hướng tăng cao từng ngày, tỉnh Hà Nam yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản để ứng phó với biến chủng mới Omicron và lên phương án ứng phó với dịch bệnh ở mức cao nhất.

Tình Nam Định đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 cho người dân các độ tuổi để kiểm soát tốt dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là phòng ngừa biến chủng mới Omicron. Không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022, tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý II/2022.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn