Bộ trưởng Bộ Y tế: "Rất khó để đưa số ca nhiễm COVID-19 về 0"

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các địa phương cần sẵn sàng, toàn diện để ứng phó với công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: SK&ĐS.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi y tế tư nhân TP.HCM cùng chống dịch COVID-19

Hàng trăm thiết bị tế hiện đại “chi viện” cho TP.HCM chống dịch

TP.HCM hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long động viên cán bộ ngành Y tế vững tin chiến thắng COVID-19

Đây là lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến và tập huấn tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19 ở TP.HCM kết nối với hơn 700 điểm cầu cả nước sáng 2/8.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn số ca mắc tăng rất cao. Vì vậy, các địa phương cần nghiêm túc quan tâm tới công tác phòng chống dịch để tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng.

Qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương và nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, có rất nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch, nhưng cũng có nhiều địa phương trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch trên địa bàn đã chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần chủng virus Delta sẽ lây lan mạnh, rộng, khó kiểm soát và kéo dài. Ngoài ra, tại nhiều địa phương, kịch bản chuẩn bị đều thấp hơn thực tế, chưa phát huy phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống dịch.

"Dịch xảy ra thường chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến nhanh, nhiều ca nhiễm nên cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng chống dịch để chủ động ứng phó với dịch. Các địa phương cần hết sức lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phải phân tầng điều trị bệnh nhân COVID-19 phù hợp
Bộ Y tế chủ trì Hội nghị trực tuyến kết nối 700 điểm cầu cả nước ở TP.HCM
Về công tác y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, cần quan tâm sâu sắc đến điều trị và xét nghiệm. "Đây là 2 vấn đề khó đáp ứng theo tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh của các địa phương hiện nay" - Bộ trưởng nhấn mạnh. Do đó các địa phương cần hết sức quan tâm đến năng lực ứng phó về điều trị và xét nghiệm.
Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là vấn đề đặc biệt quan tâm hiện nay. "Hiện nay năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị COVID-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có, nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu"- Bộ trưởng cho biết.
Hiện nay, Bộ Y tế đã phân tầng điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”, theo đó tầng 1 là các cơ sở cách ly F1 để triển khai thiết lập địa điểm theo dõi sức khỏe. Những bệnh nhân không có triệu chứng phân bổ vào điều trị ở tầng này, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày, nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải lượng virus CT > 30 thì cần cho ra viện.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, nếu bệnh nhân có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế tuyến quận, huyện - tầng thứ 2 của tháp điều trị. Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, nhân viên y tế phải được trang bị máy thở HFNC (máy oxy dòng cao) để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần.

Với các trường hợp nếu bệnh nhân diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3 - tầng điều trị cao nhất. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực.

Bộ trưởng Y tế lưu ý việc phân tầng điều trị rất quan trọng, trong đó có vai trò điều tiết bệnh nhân đến các tầng phù hợp để tránh đưa bệnh nhân chưa nặng lên tầng cao, tránh để bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở tầng 1 và tầng 2. Việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân, tiếp nhận bệnh nhân phải được thực hiện bài bản.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm sâu sắc đến công tác hậu cần trong điều trị bệnh nhân COVID-19 bao gồm: Chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch như máy thở, oxy, thuốc men, vật tư tiêu hao...và rà soát ngay toàn bộ nhân lực làm hồi sức.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn